สทป. ส่งมอบรถยิงจรวดนำวิถีหลายลำกล้อง เสริมเขี้ยวเล็บทัพปืนใหญ่

(12 ก.พ.59) พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  และ พลอากาศเอก พงศธร บัวทรัพย์ ประธานกรรมการบริหาร (สทป.) ได้ทำการ ส่งมอบจรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถี DTI-1G ให้ ผู้บัญชาการกองทัพบก พลเอก ธีรชัย นาควานิช เพื่อมอบให้แก่  พลตรี ธนิสร วงษ์กล้าหาญ  ผู้บัญชาการกองพลทหารปืนใหญ่ จังหวัดลพบุรี  เพื่อบรรจุในกองพลทหารปืนใหญ่ จังหวัดลพบุรี หน่วยที่ใช้

พล.อ.อ. พงศธร บัวทรัพย์ ประธานกรรมการบริหาร (สทป.) กล่าวว่า จรวดและอาวุธนำวิถี นับเป็นยุทโธปกรณ์ที่มีบทบาทสำคัญในการสงครามและการป้องกันประเทศเชิงรุก เนื่องจากมีระยะยิงไกล มีอำนาจการทำลายล้าง และมีความแม่นยำสูง กองทัพไทยจึงให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างกำลังกองทัพด้วยการพัฒนายุทโธปกรณ์จรวด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ รักษาผลประโยชน์และดุลยภาพความมั่นคงของชาติ และเป็นหลักประกันว่ากองทัพไทยมีความพร้อมและศักยภาพการรบที่สูงกว่า รวมทั้งเป็นอำนาจต่อรองในการเจรจากรณีเกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

201602121243492-20021028190214

ทั้งนี้ กองทัพไทยได้มีการจัดหาจรวดและอาวุธนำวิถีเข้าประจำการอยู่จำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ตามแผนการเสริมสร้างกำลังกองทัพ  อีกทั้งเป็นอาวุธที่มีเทคโนโลยีสูง การปรนนิบัติรักษา และซ่อมบำรุงมีความซับซ้อน ขณะที่อำนาจการรบของประเทศรอบบ้านเรามีการพัฒนายุทโธปกรณ์จรวดที่มีศักยภาพสูงและเพิ่มจำนวนมากขึ้น กองทัพ ไทยเราจำเป็นต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านยุทโธปกรณ์ของกองทัพ เสริมอำนาจการยิงของกองทัพให้เพียงพอแก่การป้องกันตนเอง ซึ่งการพัฒนาจรวดและอาวุธนำวิถีที่พัฒนาโดยหน่วยงานวิจัยของไทยเข้าประจำการ จะทำให้กองทัพไทยสามารถพึ่งพาตนเองด้านเทคโนโลยีได้อย่างมั่นคง

Advertisement

สำหรับสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ( สทป.) ได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อภารกิจในการวิจัยพัฒนาต้นแบบยุทโธปกรณ์ โดยโครงการแรกคือ โดยการวิจัยระบบแบบไม่นำวิถี DTI-1 เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านการวิจัยและใช้ทรัพยากรภายในประเทศเป็นสำคัญ  (สทป.) ได้พัฒนาต้นแบบจรวดหลายลำกล้องแบบไม่นำวิถี DTI-1 ระยะยิงไกล 180 กิโลเมตรได้สำเร็จ ด้วยการรับถ่ายทอดเทคโนโลยีบางส่วนจากมิตรประเทศ ส่งมอบให้กองทัพบกทดลองใช้งาน เมื่อ ปี พ.ศ.2554 โดยพลเอก อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีรับมอบ และได้มอบนโยบายให้พัฒนาระบบจรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถีส่งมอบให้กองทัพบกใช้งาน

สทป. จึงได้พัฒนาต่อยอดความรู้และขีดความสามารถที่มีอยู่ของเทคโนโลยีจรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถี DTI-1G และรับถ่ายทอดเทคโนโลยีจากมิตรประเทศบางส่วน เป็นระบบจรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถี DTI-1G โดยสร้างต้นแบบที่สมบูรณ์ให้ทันต่อความต้องการใช้งานของกองทัพ และได้ทำพิธีส่งมอบต้นแบบระบบจรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถี DTI-1G

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image