ชาวนาโคราช ยิ้ม ขายข้าวสารกิโลละ 28 บาท หมดเกลี้ยงไม่ถึง 1 ชั่วโมง

ชาวนาโคราช ยิ้ม ขายข้าวสารกว่า 400 กิโล หมดเกลี้ยงไม่ถึง 1 ชั่วโมง หลังโคราชเปิดจุดให้ชาวนาขายข้าวสาร กิโลละ 28 บาท ประชาชนแห่ซื้อคึกคัก

วันนี้(5ต.ค.59)เวลา 14.00 น. ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท่านท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พลวิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่2 เป็นประธานเปิดโครงการจุดจำหน่ายข้าวสารจากกลุ่มเกษตรกรชาวนาโคราชโดยตรง ตามโครงการช่วยเหลือชาวนา ในภาวะราคาข้าวตกต่ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรจากปัญหาเรื่องราคาข้าวตกต่ำ อีกทั้งเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการจัดจำหน่ายช่วยให้ชาวนาสามารถที่จะขายข้าวได้ในราคาที่เหมาะสม โดยบรรยากาศภายในงานมีชาวนาตามอำเภอต่างๆได้มีการนำข้าวสารหอมมะลิ มาวางจำหน่ายให้ประชาชนได้เลือกซื้อกันเป็นจำนวนมาก โดยข้าวสารที่นำมาวางจำหน่ายนั้นมีจำหน่ายตั้งแต่กิโลกรัมละ 22 บาท ถึง 30 บาท นอกจากนั้นยังมีการนำข้าวกล้อง และข้าวไรเบอร์ลี่ มาวางให้ประชาชนได้เลือกซื้อไปบริโภคด้วยเช่นกัน

พลโทวิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่2 เปิดเผยว่า โครงการที่จัดขึ้นมาในครั้งนี้ก็เพื่อต้องการที่จะแบ่งเบาภาระของชาวนา เนื่องจากขณะนี้เรื่องของราคาผลผลิตกำลังตกต่ำสิ่งไหนที่ทางกองทัพภาคที่2 จะสามารถช่วยเหลือได้ก็จะต้องเร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือ แต่กิจกรรมในวันนี้ก็ยังได้รับความร่วมมือจากทุกๆหน่วยงานในการจัดพื้นที่ให้กับเกษตรกรในได้มีพื้นที่นำข้าวสารมาวางจำหน่ายในที่เหมาะสมโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยในวันนี้มีเกษตรที่ร่วมนำข้าวมาวางจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 30 ราย จากทั้งสิ้น 17 อำเภอ มีปริมาณข้าวกว่า 5,000 กิโลกรัม และจากการสอบถามชาวนาที่นำข้าวมาร่วมวางจำหน่ายในพื้นที่ที่จัดให้ก็พบว่าทุกคนนั้นรู้สึกดีใจที่สามารถจำหน่ายข้าวได้ในราคาที่เหมาะสมและสามารถที่จะระบายข้าวออกสู่ท้องตลาดได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ตนเองยืนยันว่าหลังจากนี้ไปก็จะมีการขยายโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จนกว่าเกษตรกรจะไม่มีข้าวออกมาขาย แต่อย่างไรก็ตามทางกองทัพภาคที่2 ก็ได้มีการกำหนดช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตช่วยเหลือชาวนา ไว้ทั้งสิ้น 3 ช่องทาง ประกอบด้วย การประสานส่วนราชการทหาร พลเรือน ในการรับซื้อข้าวเพื่อการบริโภค โดยเริ่มจากหน่วยทหารในการประกอบเลี้ยงกำลังพล , ประสานร้านค้า เอกชน ที่มีศักยภาพในการขอใช้พื้นที่จำหน่ายข้าว ในทำเลที่เหมาะสม และการประสานส่วนราชการ เอกชน ทุกหน่วยงานในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายข้าวรวมถึงการพัฒนาแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า

นอกจากนั้นยังได้มีการสั่งการให้หน่วยทหารเข้าช่วยเหลือเกี่ยวข้าว ให้กับชาวนาในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิตอีกทางหนึ่ง พลโทวิชัยฯกล่าว ด้านนางบังเอิญ กันขุนทด เกษตรกรจากอำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองได้นำข้าวสารปทุม และข้าวสารหอมมะลิ มาวาจำหน่ายในกิโลกรัมละ 28 บาท ซึ่งถือได้ว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากวันนี้ตนเองนำมาจำหน่ายทั้งสิ้น 400 กิโลกรัม ก็ยังไม่พอต่อความต้องการของประชาชนที่มาเลือกซื้อ ซึ่งตนเองรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และยืนยันว่าพรุ่งนี้ที่จะให้ขายอีก 1 วัน ตนก็จะนำข้าวสารมาขายอีกอย่างแน่นอน ดังนั้นตนเองจึงอยากขอบคุณทุกๆหน่วยงานที่เห็นความสำคัญของชาวนาที่กำลังเดือดร้อน นางบังเอิญกล่าว ด้านนางสาคร การสร้าง เกษตรการจากอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองและเพื่อนเกษตรกรชาวนาได้มีการนำข้าวไรเบอร์ลี่ และข้าวหอมมะลิ มาวางจำหน่าย กิโลกรัมละ 28 บาท ซึ่งจากเดินนั้นเกษตรกรไม่สามารถที่จะจำหน่ายข้าวได้เพราะว่ามีราคาที่ต่ำกว่าที่จะรับได้ แต่เมื่อทางจังหวัดนครราชสีมา ได้เล็งเห็นความเดือดร้อนของเกษตรกรจึงได้มีการรวบรวมข้าวของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติมาวางจำหน่ายให้กับประชาชนได้เลือกซื้อ โดยที่ไม่ผ่านพ่อค้าตนกลาง ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีทำให้ข้าวที่เตรียมมา 150 กิโลกรัม นั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการทำให้ต้องกลับไปนำข้าวสารมาวางจำหน่ายเพิ่ม ทั้งนี้ตนจึงอยากขอบคุณทุกหน่วยงานที่จัดให้มีโครงการดังกล่าวที่ทำให้ชาวนานั้นสามารถที่จะขายข้าวได้ในราคาที่กำหนดเอง นางสาครฯกล่าว

77

Advertisement

79

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image