กทม.เร่งปรับพื้นที่สนามหลวงทิศเหนือเสร็จตามแผน เผยเมื่อวานคนหลั่งไหลมากว่า 1.5 แสน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน พลตรีกฤษณ์ดนัย อิทธิมณฑล เสนาธิการกองทัพภาคที่ 1 พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 นายอธิกร เพิ่มพวก รองผู้อำนวยการศูนย์อาสาสมัคร Volunteers for Dad มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายณัฐนันท์ กัลยาศิริ รองโฆษกของกรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงผลการประชุมกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ณ ท้องสนามหลวง (กอร.รส.) ถึงผลการดำเนินการงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบสนามหลวงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 12-13 พ.ย.59 ซึ่งจะมีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

โดย พลตรีกฤษณ์ดนัย อิทธิมณฑล กล่าวว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบแถวประชาชนที่เดินทางมาถวายราชสักการะพระบรมศพเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และประชาชนให้ความร่วมมือโดยปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี โดยขณะนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ท้องสนามหลวงด้วยการปูแอสฟัลต์บริเวณสนามหลวงด้านเหนือ (สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า) เพื่อจัดผังสถานที่ใหม่รองรับตั้งเต็นท์กองอำนวยการ จุดพักของประชาชน เต็นท์จิตอาสา บริการอาหารและเครื่องดื่มของหน่วยงานต่างๆ รวมถึงเส้นทางเดินของประชาชนเพื่อเข้าสักการะพระบรมศพ เพื่อจัดระเบียบท้องสนามหลวงให้พร้อมสำหรับจัดงานพระราชพิธีพระบรมศพให้สมพระเกียรติ โดยคาดว่าจะปูแอสฟัลต์แล้วเสร็จภายในคืนนี้ และจะเริ่มตั้งเต็นท์และจัดระเบียบพื้นที่ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (7 พ.ย.) เป็นต้นไป

ด้าน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีประชาชนเดินทางมาสักการะพระบรมศพเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และชาวต่างจังหวัดที่เดินทางมาด้วยตนเองแล้ว กระทรวงมหาดไทยยังได้อำนวยความสะดวกโดยรับลงทะเบียนและจัดรถบริการรับ-ส่งประชาชนจากจังหวัดต่างๆ ที่ประสงค์จะเดินทางเป็นหมู่คณะเพื่อร่วมถวายสักการะ โดยวานนี้ (5 พ.ย.59) มีประชาชนเดินทางมายังท้องสนามหลวงเพื่อถวายสักการะพระบรมศพจำนวนทั้งสิ้น 155,802 คน ได้เข้ากราบสักการะพระบรมศพ จำนวน 30,998 คน ในส่วนของผู้ที่ยังไม่ได้เข้ากราบสักการะ หน่วยงานต่างๆ ทั้งกรุงเทพมหานคร กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตลอดจนภาคเอกชน ได้เปิดจุดบริการที่พักค้างรองรับประชาชนเพิ่มเติม อาทิ วัดสวนแก้ว และสนามม้านางเลิ้ง อย่างไรก็ตาม สำนักพระราชวังยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการเข้าถวายสักการะพระบรมศพ ดังนั้นขอให้ประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมแสดงความอาลัยเพื่อไม่ให้เกิดความแออัดบริเวณท้องสนามหลวง นอกจากนี้ขอความร่วมมือผู้ที่นำบริการอื่นๆ ที่ไม่ใช่การอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ งดใช้พื้นที่ เช่น บริการตัดผม นวด สกรีนเสื้อ และวาดภาพ เนื่องจากกทม.กำลังปรับพื้นที่เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับงานพระราชพิธี โดยจะเหลือพื้นที่ 1 ใน 3 ของท้องสนามหลวง จึงขอให้ปรับรูปแบบการให้บริการ หรือเน้นเฉพาะอาหารและเครื่องดื่มสำหรับบริการประชาชนเท่านั้น

สนามหลวง

Advertisement

ขณะที่ผู้แทนกลุ่มจิตอาสาฯ แจ้งว่า ในวันที่ 12-13 พ.ย.59 จะมีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดังนั้นขอความร่วมมือให้นักศึกษาและผู้ปกครองใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รวมถึงชัตเติลบัสที่จะเข้ามายังท้องสนามหลวง หรือใช้บริการเรือสาธารณะ ซึ่งให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ขอความร่วมมือบริษัทเดินเรือต่างๆ ให้เพิ่มความถี่ในการเดินเรือเพื่อรับส่งผู้โดยสารมายังท่าเรือท่าช้าง และท่ามหาราช อีกทั้งประชาชนสามารถจอดรถได้ที่ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ ซึ่งรองรับรถได้ 500 คัน จากนั้นขึ้นเรือจากท่าเรือสี่พระยามายังท่าช้างและท่ามหาราช เพื่อเดินทางมายังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต่อไป

นอกจากนี้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัยรวมถึงการจัดการจราจรเพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาสักการะพระบรมศพ รวมถึงเตรียมพร้อมการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางมาเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง และงานพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยในวันนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้จัดพิธีซ้อมพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งในช่วงเช้าพบปัญหาจราจรเล็กน้อยแต่สามารถแก้ไขได้เรียบร้อยและทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้ปกครองที่จะเข้ามายังพื้นที่แล้ว อย่างไรก็ตามกองบัญชาการตำรวจนครบาลจะจัดแผนการจราจรและประชาสัมพันธ์เส้นทางเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันพระราชทานปริญญาบัตรในวันที่ 12-13 พ.ย. ต่อไป ทั้งนี้ประชาชนสามารถตรวจสอบเส้นทาง สายด่วนโทร.1197

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image