เลขาฯสภาทนายชี้เพื่อน”น็อต #กราบรถกู”หากเป็นตัวการร่วม โดนดำเนินคดีเสมือนลงมือเอง

นายสรัลชา ศรีชลวัฒนา เลขาธิการสภาทนายความ(ภาพเล็กซ้าย) นายอัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล หรือน็อต เวคคลับ(ภาพเล็กขวา)

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นายสรัลชา ศรีชลวัฒนา เลขาธิการสภาทนายความ กล่าวถึงเหตุการณ์ นายอัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล หรือน็อต เวคคลับ พิธีกรชื่อดัง คนขับรถมินิคูเปอร์ ทำร้ายร่างกายคนขี่จักรยานยนต์ที่ขับเฉี่ยวชนและบังคับให้กราบรถว่า หากผู้เสียหายร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้เอาผิดกับเพื่อนของนายอัครณัฐ ที่อยู่ด้วยขณะเกิดเหตุ สามารถทำได้หากเห็นว่าเพื่อนของ นายอัครณัฐ เป็นตัวการร่วม ในการกระทำความผิด ตามกฎหมายนั้นการเป็นตัวการร่วม มีหลักว่าตัวการร่วมจะต้องอยู่ใกล้ชิดกับการกระทำความผิดและพร้อมที่จะช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นการดูต้นทางหรือ คอยกันไม่ให้คนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง หากมีลักษณะที่ว่านี้เป็นการร่วมแรงร่วมใจ คนที่เป็นตัวการร่วมต้องรับโทษเสมือนเป็นผู้ลงมือ

นายสรัลชา กล่าวต่อว่า ส่วนที่ทนายความของนายอัครณัฐ ออกมาปกป้อง และให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อกฎหมายให้พ้นผิด ทนายความจะมีโทษหรือไม่ ตนเห็นว่า ทนายความโดยทั่วไปนั้นมีหน้าที่ปกปักษ์รักษาประโยชน์ของลูกความและให้ความเห็นทางกฎหมายที่ถูกต้องเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม แต่ทนายความจะต้องไม่เข้าไปมีส่วนร่วม ส่งเสริมยุยง หรือแนะนำตัวความในทางที่ผิด หรือเกิดความเสียหายแก่ลูกความหรือตนเอง หรือยุให้ลูกความพูดโกหก ตนยังไม่เห็นภาพข่าวเกี่ยวกับทนายความดังกล่าว แต่หากข้อเท็จจริงฟังว่าทนายความกระทำไม่ถูกต้อง ก็เข้าข่ายเป็นการกระทำเสื่อมเสียของตัวทนายความเอง ผู้เสียหายสามารถเข้ามาร้องเรียนที่สภาทนายความได้ โดยตามพ.ร.บ.ทนายความนั้นมีบทลงโทษในเรื่องผิดมรรยาททนายความ มีโทษตามกฎหมาย

นายสรัลชา กล่าวอีกว่า สำหรับคดีรถเฉี่ยวชนบนถนนสาธารณะเป็นคดีจราจร หากไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจะเป็นคดีแพ่ง และมีโทษปรับเล็กน้อย ตามพ.ร.บ.จราจร ซึ่เรื่องลักษณะนี้สามารถเกิดได้ตลอดเวลาบนท้องถนน แต่เมื่อเกิดการเฉี่ยวชนกันแล้วกลับมีการใช้กำลังประทุษร้าย คดีจะบานปลายมีโทษทางอาญาถึงจำคุกหรือหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดพกพาอาวุธปืนติดตัวมา จะเป็นอันตรายแก่ตัวคู่กรณีและประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงได้รับอันตรายไปด้วย ดังนั้นการใช้ทางสาธารณะร่วมกันจึงไม่ควรใช้อารมณ์หรือก่อเหตุวิวาท เรื่องนี้หากมีการขอโทษหรือให้อภัยกัน จะไม่ลุกลามไปถึงชั้นสอบสวนหรือถึงขั้นเลิกจ้าง เสียการเสียงาน

“เรื่องนี้หากผู้เสียหายต้องการขอความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย ทั้งในชั้นสอบสวน ชั้นอัยการและชั้นศาลรวมทั้งคดีแพ่งเพื่อดำเนินคดีกับคู่กรณีสามารถมาร้องขอความช่วยเหลือเพื่อให้สภาทนายความจัดทนายความเข้าช่วยเหลือดูแลให้คำแนะนำ สามารถกระทำได้ โดยให้เข้ามาที่สภาทนายความในเวลาทำการ” นายสรัลชา กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image