ป่วนทั้งประเทศ! อินเดียดัดหลังเงินนอกระบบ ประกาศยกเลิกแบงก์500-1พันรูปีชั่วข้ามคืน

AFP PHOTO

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ประกาศยกเลิกการใช้ธนบัตรมูลค่า 500 และ 1,000 รูปี ผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้หลังเที่ยงคืนของวันเดียวกัน ทำให้ประชาชนชาวอินเดียพากันแห่ไปฝากธนบัตรทั้ง 2 ชนิด ที่ถือครองอยู่ผ่านตู้เอทีเอ็มจนต้องเข้าแถวกันยาวเหยียด พร้อมกับถอนเงิน 100 รูปีออกมาใช้เพื่อให้มีเงินติดตัวในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากมีคำสั่งปิดธนาคารในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ทั้งยังจะระงับการทำงานของตู้เอทีเอ็มอีกด้วย

“เงินนอกระบบและการทุจริตเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดในการขจัดความยากจน” นายโมดีกล่าว

AFP PHOTO
AFP PHOTO

ทางการอินเดียจะพิมพ์ธนบัตรใหม่เพื่อทดแทนธนบัตรแบบเดิมที่ถูกยกเลิกไป และจะเปิดให้ประชาชนสามารถนำเอาธนบัตรแบบเก่าที่ไม่สามารถใช้ซื้อขายแลกเปลี่ยนได้มาแลกเป็นธนบัตรใหม่ได้ภายใน 50 วัน โดยผู้คนสามารถนำธนบัตรเก่ามาแลกเป็นธนบัตรใหม่ที่ธนาคารได้ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน-30 ธันวาคม ขณะที่สนามบิน สถานีรถไฟ และโรงพยาบาลจะยังคงรับธนบัตรเหล่านี้ได้จนถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน ด้านรัฐมนตรีคลังอินเดียเตือนว่าผู้ที่ถือครองเงินสดเป็นจำนวนมากและนำมาแลกเป็นธนบัตรใหม่จะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดหลังจากนั้น

คำประกาศแบบสายฟ้าแลบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นและผู้ถือครองเงินนอกระบบในประเทศ เพื่อให้เงินผิดกฎหมายหรือเงินที่ได้มาจากการทุจริตคอร์รัปชั่นถูกขจัดออกจากระบบ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ไม่มีใครได้ข่าวล่วงหน้ามาก่อนเลย ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ในอินเดียซื้อขายสินค้าด้วยเงินสด ซึ่งในจำนวนนี้ราว 45% ใช้ธนบัตรมูลค่า 500 รูปี หรือมากกว่า คาดว่าการประกาศยกเลิกธนบัตร 500 และ 1,000 รูปีครั้งนี้จะส่งผลกระทบกับตลาดเงินในอินเดียไปอีกหลายสัปดาห์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image