อเมริกันลุกฮือประท้วงต้าน “ทรัมป์” เหตุไม่เห็นด้วยนโยบายผู้อพยพ

การรวมตัวประท้วงบริเวรด้านหน้าทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน (REUTERS/Joshua Roberts)

เว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานว่าในขณะที่ยังไม่มีการประกาศผลแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่มีแนวโน้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ มีรายงานว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 1,000 คน รวมตัวกันเพื่อประท้วงทรัมป์บริเวณด้านหน้าทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา บางคนปีนขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ บางคนตะโกนด่าทอนายทรัมป์ด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย โดยผู้ประท้วงส่วนใหญ่พากันประท้วงนโยบายเรื่องผู้อพยพของนายทรัมป์ ที่เคยประกาศไว้ว่าจะเนรเทศผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารถูกต้องตามกฎหมาย และจะสร้างกำแพงตลอดแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเม็กซิโก เพื่อกันไม่ให้ผู้อพยพชาวเม็กซิโกเข้าไปในประเทศสหรัฐอเมริกา

ขณะที่เว็บไซต์ kron4.com รายงานว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงนายทรัมป์หลายร้อยคนพากันเดินขบวนจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์คลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ตั้งแต่ช่วงคืนวันที่ 8 พฤศจิกายน เพื่อมุ่งหน้าไปยังถนนเทเลกราฟ หลังจากที่เริ่มมีแววว่านายทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ด้าน latimes.com รายงานว่า ชัยชนะของทรัมป์ได้ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงขึ้นทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วนใหญ่เกิดขึ้นตามวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมไปถึงบริเวณย่านชุมชนในนครลอสแองเจลิส

ต้านทรัมป์1

 

Advertisement

ต้านทรัมป์2

ด้านเว็บไซต์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ขณะที่ชาวอเมริกันซึ่งไม่ชื่นชอบนายโดนัลด์ ทรัมป์ มักจะพูดติดตลกว่า หากทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ พวกตนจะย้ายไปอยู่ที่ประเทศแคนาดาแทน โดยมีรายงานว่า หลังจากที่ผลการเลือกตั้งมีแววว่า นายทรัมป์จะชนะการเลือกตั้ง เว็บไซต์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดา ถึงกับล่มลงชั่วคราว แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นจากอะไร และทางเจ้าหน้าที่แคนาดาไม่สามารถแสดงความเห็นเรื่องดังกล่าว ขณะที่เหล่าชาวโลกออนไลน์ ต่างแสดงความเห็นว่า การล่มของเว็บไซต์สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดา อาจจะเกี่ยวเนื่องกับการที่ทรัมป์จะได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า กลุ่มคนไทยที่อยู่ในสหรัฐอเมริกามีความหวั่นวิตกกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาเชื่อว่านางคลินตันจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง แต่เมื่อผลกลับตรงข้ามจึงรู้สึกเสียใจที่นางคลินตันพ่ายแพ้ ขณะที่บางคนก็หวาดกลัวต่อนโยบายเรื่องผู้อพยพของนายทรัมป์ เพราะนายทรัมป์แสดงออกอย่างชัดเจนเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ เพศ สีผิว กลุ่มคนไทยจึงเริ่มมีการพูดคุยกันว่าอาจจะย้ายกลับประเทศไทย โดยเฉพาะผู้ที่อยู่อาศัยอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่ชาวอเมริกันซึ่งมีภรรยาเป็นคนไทยก็ได้มีการสอบถามภรรยาว่าต้องการกลับไปอยู่เมืองไทยหรือไม่

“การที่มีผู้นำที่เหยียดสีผิวก็จะทำให้คนในประเทศหันกลับไปสู่การเหยียดสีผิวมากขึ้น เพราะตั้งแต่อเมริกาได้มีการเลิกทาส และรณรงค์ยกเลิกการแบ่งแยกสีผิว แต่ลึกๆ ของคนขาวบางส่วนก็ยังแบ่งแยกสีผิวอยู่เพียงแต่ไม่กล้าแสดงออกอย่างชัดเจน เพราะผู้นำหลายสมัยพยายามผลักดันให้การเหยียดสีผิวและชาติพันธุ์หมดไป แต่ตอนนี้เหมือนพอทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดี พวกที่เหยียดสีผิวก็จะลุกฮือกระพือปีกอีก และยิ่งสร้างให้เกิดความไม่เสมอภาคทางชนชั้นขึ้นอีกครั้ง น่าผิดหวังไหมล่ะอเมริกา” หญิงชาวไทยรายหนึ่งที่อาศัยในสหรัฐอเมริกากล่าว

AFP PHOTO / DOMINICK REUTER
AFP PHOTO / DOMINICK REUTER

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เลดี้ กาก้า นักร้องชื่อดัง ได้ออกมาแสดงการต่อต้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ เช่นกัน โดยออกมายืนอยู่ข้างรถขยะ บริเวณด้านหน้าทรัมป์ ทาวเวอร์ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน โดยมีรายงานว่า มีผู้เห็นเลดี้ กาก้า ร้องให้อยู่ที่บริเวณด้านหลังของเวทีที่ทางพรรคเดโมแครตจัดเตรียมไว้สำหรับหลังการเลือกตั้งด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในคืนหาเสียงคืนสุดท้าย เลดี้ กาก้า ได้ออกมาประกาศสนับสนุนนางฮิลลารี คลินตัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image