ภูธรภาค 8 ห่วงปชช. ออกมาตรการคุมรถ-เรือเข้ม ช่วงเทศกาลลอยกระทง’59

กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ออกมาตรการดูแลความปลอดภัยประชาชนในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2559

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ จ.ภูเก็ต พลตำรวจโท เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่ารัฐบาลขอความร่วมมืองดการจัดกิจกรรมบันเทิงหรือกิจกรรมต่างๆครบ 30 วัน เพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสวรรคต และเพื่อให้ทุกอย่างดำเนินการไปอย่างปกติและเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจึงให้สามารถจัดกิจกรรมต่างๆได้ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ที่ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 เป็นวันลอยกระทงประจำปี 2559 ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม ประชาชนส่วนใหญ่จะไปร่วมงานประเพณีลอยกระทงเป็นจำนวนมาก

“กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 จึงขอความร่วมมือจากประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการดูแลความปลอดภัยในเทศกาลวันลอยกระทง โดยผู้ใช้เรือและผู้ควบคุมเรือ ต้องไม่บรรทุกของหรือผู้โดยสารเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ผู้ควบคุมเรือทุกชนิดต้องไม่เสพสุราหรือของมึนเมาและต้องควบคุมดูแล ผู้โดยสารมิให้กระทำใดๆที่จะก่อให้เกิดอันตรายแก่ตัวหรือผู้โดยสาร ในเวลากลางคืนเรือทุกลำต้องจุดโคมไฟให้เรือลำอื่นเห็นได้ในระยะไกล เรือทุกลำต้องลดความเร็วลงเมื่อเข้าใกล้บริเวณที่มีประชาชนลอยกระทงเพื่อให้เกิดความปลอดภัยจากคลื่นของเรือ อย่านำเรือที่มิใช่เรือกลเเล่นในลำคลองใหญ่หรือแม่น้ำ และเจ้าของเรือหรือผู้ควบคุมเรือต้องไม่ยินยอมให้ผู้ที่ไม่มีประกาศนียบัตรนายท้ายเรือเป็นผู้ถือท้ายเรือ” พลตำรวจโท เทศา กล่าว

และว่า ขณะที่ผู้ขับขี่และผู้ใช้ถนน ผู้ขับขี่ยานพาหนะต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่และอย่าขับรถเร็ว ผู้เดินเท้าต้องข้ามถนนโดยใช้สะพานลอยหรือทางข้ามหรือที่ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควรให้ความสะดวก ผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกชนิดต้องไม่เสพสุราหรือของมึนเมา และทางด้านประชาชนทั่วไปหรือผู้จัดงาน ห้ามจุดประทัด ดอกไม้เพลิง หรือเล่นลุกปาหรือขว้างสายรุ้งโดยเด็ดขาด ประชาชนที่ไปลอยกระทงหรือเที่ยวงานไม่ควรดื่มสุรามึนเมาจนครองสติไม่ได้เพราะอาจประสบอุบัติเหตุได้โดยง่าย ให้ระมัดระวังพวกมิจฉาชีพที่ถือโอกาสประทุษร้ายต่อทรัพย์และไม่ควรประดับของมีค่าในวันนี้ รวมทั้งอย่าเบียดเสียดยัดเยียดกันบนแพหรือท่าเทียบเรือ เพราะอาจจะทำให้พลิกคว่ำเป็นอันตรายต่อร่างกายและชีวิตได้ ในส่วนของผู้จัดงานรื่นเริงต้องพิจารณาความเหมาะสมสอดคล้องกับวัฒนธรรมในพื้นที่ โดยปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับที่ทางราชการกำหนดหรือให้คำแนะนำ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image