ค่อยๆทำ – ผ่าน978วัน รัฐสภาใหม่สร้างเสร็จแค่ 17% เหลือเวลาอีกเพียง309วัน

เลขาฯสภา พาสื่อ ดูความคืบหน้าแคมป์ก่อสร้างสภาฯใหม่ คาด เสร็จ ม.ค.ปี 62

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ แยกเกียกกาย นางสายทิพย์ เชาวลิตถวิล เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการผู้แทนราษฎร นายโชติจุทา อาจสวน ที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ และนายอดิศักดิ์ วิไลลักษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโยธินบูรณะ ร่วมลงพื้นที่พร้อมพาสื่อมวลชนร่วมติดตามความคืบหน้าของโครงการ และเข้ารับฟังบรรยายสรุปจากวิศวกรผู้รับผิดชอบโครงการดังกล่าว และยังเข้าตรวจเยี่ยมโรงเรียนโยธินบูรณะแห่งใหม่ที่อยู่ในระหว่าการก่อสร้างด้วย

นายโชติจุทา กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้าง ขณะนี้ยังมีพื้นที่ที่ยังไม่ได้ส่งมอบเพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ คือ ศูนย์สาธารณสุข 38 กทม. ชุมชนบ้านพักองค์การทอผ้า ห้องสมุดกทม. บ้านพักข้าราชการ อท.ศอพท. และโรงเรียนโยธินบูรณะ ทั้งนี้ ในส่วนโรงเรียนฯจะสามารถย้ายไปเรียนสถานที่แห่งใหม่ในเดือนพฤษภาคม และจะส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งเมื่อส่งมอบแล้วปัญหาการส่งมอบที่ดินล่าช้าและเป็นอุปสรรคในการก่อสร้างก็จะยุติลง อย่างไรก็ดี ขณะนี้พื้นที่ก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 17.01 เปอร์เซ็นต์ ในระยะเวลา 978 วันจาก 1,287 วัน กำหนดขยายระยะเวลาที่ต้องแล้วเสร็จในปี 60 นั้น ตอบไม่ได้ว่าจะเสร็จตามกำหนดหรือไม่ คำนวณแล้วน่าจะเสร็จมกราคมปี 2562 เนื่องจากมีปัญหาการส่งมอบพื้นที่และการขนย้ายดิน ซึ่งผู้รับจ้างได้สงวนสิทธิเป็นระยะ

ด้านนางสายทิพย์กล่าวถึงความรับผิดชอบความล่าช้าของการโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ดำเนินการส่งสอบนายจเร พันธุ์เปรื่อง อดีตเลขาธิการผู้แทนราษฎรที่สำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องรอผลสอบว่าจะออกมาในรูปแบบใดและเมื่อไรเพราะอยู่ที่สำนักงานปลัดฯ จะตอบคำถาม หากไม่ได้กระทำ

Advertisement

เมื่อถามเรื่องความเสียหายที่เกิดจากความล่าช้าบริษัทเอกชนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วยหรือไม่ นางสายทิพย์กล่าวว่า การส่งมอบพื้นที่ล่าช้าไม่สามารถเรียกร้องให้เอกชนรับผิดชอบได้ ทั้งนี้ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประสาน สนช. จะเดินทางตรวจเยี่ยมความคืบหน้าของโครงการอีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image