กสอ.ดันอุตฯ เครื่องสำอางไทยติดท็อป 10 โลกพ่วงตำแหน่งปารีสแห่งเอเชีย พร้อมจัดประกวดสุดยอดผลิตภัณฑ์ขึ้นชั้น4.0

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กล่าวว่า กสอ.มีแผนผลักดันให้กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอางไทยก้าวเข้าไปติด 1 ใน 10 ของเมืองแห่งเครื่องสำอางโลกภายในระยะเวลา 3 – 5 ปีจากนี้ จากปัจจุบันไทยติดอันดับที่ 17 ของโลก และมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 2.7 แสนล้านบาท โดยกำลังซื้อหลักคาดว่าจะมาจากตลาดต่างประเทศ นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้น และผู้บริโภคชาวไทย นอกจากนี้กสอ.จะเร่งผลักดันผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถเพื่อให้ไทยเป็นฐานการผลิตในภูมิภาคหรือเป็นปารีสแห่งเอเชียต่อไป

นายพสุกล่าวว่า ทั้งนี้เพื่อให้แผนผลักดันเครื่องสำอางไทยประสบความสำเร็จ กสอ.ได้ร่วมกับคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยนำร่องจัดกิจกรรมไทยแลนด์ คอมเมติก คอนเทสท์ 2016 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของไทยในการจัดกิจกรรมประกวดสุดยอดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อเฟ้นหางานต้นแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าไทย เป็นตัวอย่างให้แก่ผู้ประกอบการทั่วไปได้ โดยเป้าหมายสูงสุดเพื่อกระตุ้นให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาสินค้า สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อที่จะสามารถสร้างการแข่งขันกับประเทศชั้นนำของโลกที่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางพัฒนารุดหน้าอย่างรวดเร็ว โดยแบ่งเป็น 10 สาขา ได้แก่ 1.รางวัล Cosmetic 4.0 2.รางวัล Thai Herb Cosmetic 3.รางวัล Thai Rice Cosmetic 4.รางวัล Cosmetic Science 5.รางวัล Global Green Cosmetic 6.รางวัล Biotech Cosmetic 7.รางวัล The Best Thai Graphic Design 8.รางวัล Social SME 9.รางวัล Popular Vote และ 10.รางวัล Thai Spa ทั้งนี้ ผู้ที่มีความโดดเด่นและได้รับรางวัลในแต่ละสาขาจะได้รับการจดสิทธิบัตร พร้อมทั้งได้รับเงินทุนสนับสนุนเพื่อพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการเพื่อการต่อยอดการดำเนินธุรกิจเครื่องสำอางต่อไปในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image