บิ๊กตู่ชี้ ไทยอย่ากลัวกรณีสหรัฐ ต้องกล้าคิดเตรียมการ เอาแต่แตกตื่นจะทำหุ้นตก

“บิ๊กตู่” เผยเตรียมแผนรองรับนโยบายใหม่หลัง “ทรัมป์” นั่ง ปธน.สหรัฐ ขออย่านำปัจจัยภายนอกโยงภายในประเทศ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 11 พฤศจิกายน ที่กระทรวงการคลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีในที่ประชุมได้มีการพูดคุยและให้นโยบายให้กระทรวงการคลังเพื่อเตรียมรับมือความผันผวนจากนโยบายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่า เราเตรียมการมานานแล้ว และต้องไปดูว่าสิ่งที่ประธานาธิบดีคนใหม่ได้พูดถึงนโยบายไว้ซึ่งหลักๆ มี 4 ข้อ รวมถึงมีรายละเอียดปลีกย่อยพอสมควร เราก็เตรียมมาตรการรองรับสิ่งเหล่านี้อยู่ เพราะเราไปบังคับใครไม่ได้ ถ้าเขาจะทำแบบนั้น เราจะทำอย่างไร แต่เราเองได้ตั้งหลักมานานพอสมควรแล้ว

เมื่อถามว่ามีการประเมินหรือไม่ว่าจะมีผลกระทบด้านใดกับไทย นายกฯกล่าวว่า ยังไม่มีตอนนี้ อย่าไปตกใจกับเขา ที่ผ่านมาเราไม่ได้ค้าขายกับเขาแค่ประเทศเดียว เราจะไปแยกตัวจากประเทศอื่นๆ ไม่ได้ เพราะโลกมีทั้งประเทศเล็ก ประเทศใหญ่ มีทั้งกลุ่มประเทศรัฐบาลเดินหน้าแบบนี้มาตลอด การเปิดตลาดการทำการค้าใหม่ๆ การเปิดการค้าแบบเป็นกลุ่มประเทศ การทำทวิภาคีมันอาจจะไม่คุ้มค่าซึ่งกันและกัน เพราะต่างคนต่างมีประชากรน้อยทำให้กำลังซื้อน้อย หากต่างฝ่ายต่างไทยแลนด์บวกหนึ่ง ซึ่งทำเป็นกลุ่มประเทศเล็กๆ บวกหนึ่งก็จะเพิ่มมูลค่าทั้งสองฝ่าย ฉะนั้น เราต้องดำเนินการให้สมดุลกับประเทศมหาอำนาจ กับประเทศเล็ก รวมถึงประเทศแถบแอฟริกาและหมู่เกาะเล็กๆ รัฐบาลทำแบบนี้มาตลอด 2 ปีอยู่แล้ว

“ผมคิดว่าเราอย่าไปกลัวเรา ต้องกล้าที่จะคิดและเตรียมการ ถ้ากลัวทุกอย่างเราก็แตกตื่นกันไปหมด หุ้นก็จะตก เราจะไปกลัวทำไม เราต้องดูว่าเขาจะทำตามนโยบายที่พูดได้หรือเปล่า มันก็ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงของโลก คือมันจำเป็น แต่ไม่อยากให้คนไทยเอาทุกอย่างจากภายนอกมาตัดสินใจภายใน เพราะมันจะลำบาก ไปกันไม่ได้ทั้งหมด เราต้องมองว่าวันนี้เราอยู่ตรงไหนของเขา ที่ผ่านมาทุกประเทศเป็นแบบเรามาทุกประเทศก่อนหน้าเรา แต่เขาเปลี่ยนไปแล้ว วันนี้เราอยู่ตรงไหนของเขา ถ้าเราเอากติกาข้างนอกเข้ามาเล่นตรงนี้เราก็จะสู้เขาไม่ได้ เพราะเราไม่เข้มแข็งพอ เราต้องแก้ไขของเราว่าตอนนี้เราอยู่ตรงไหนของเขา และเรารีบอัพเดตจะได้ต่อรองกันได้ ตอนนี้ทำตรงนี้อยู่ ไปเพิ่มการรวมกลุ่มในประเทศก็เช่นเดียวกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image