ผบ.พล.ม.2 ส่งกำลังดูแลบอลจุฬาฯ-มธ. เผยล้อการเมืองเกินเลยผู้จัดสั่งหยุดเอง

“บิ๊กแก้ว” แจง มาตรการรักษาความปลอดภัย บอลประเพณี “จุฬา-ธรรมศาสตร์” เผย “บิ๊กเข้” กำชับ 3 แนวทาง

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พล.ต.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 71 ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่สนามกีฬาแห่งชาติศุภชลาศัย ว่า ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ได้สั่งการให้พล.ม.2 รอ.ที่รับผิดชอบพื้นที่เขตปทุมวัน ดูแลรักษาความปลอดภัย โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก ม.พัน1 รอ. นอกเครื่องแบบ จำนวน 100 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้กำหนดเขตรับผิดชอบเป็น 3 เขต คือ 1.ดูแลความเรียบร้อยภายนอกรั้วสนามกีฬา และพื้นที่โดยรอบ 2.ดูแลความเรียบร้อยภายในรั้วสนามกีฬา และ 3.ดูแลความเรียบร้อยภายภายในสนามกีฬา

พล.ต.เฉลิมพล กล่าวต่อว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลอะไรกับงานฟุตบอลประเพณี แต่ว่าการจัดกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์ในรูปของขบวนพาเหรด และการแปรอักษรนั้น ทางคณะกรรมการผู้จัดงานได้ประชุมร่วมกันกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว ก็จะร่วมกันดูความเรียบร้อยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ทำนองเดียวกันทางที่พล.ท.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ แม่ทัพภาคที่ 1 ได้ให้แนวทางสามประเด็นในกิจกรรมดังกล่าว นั่นคือ 1. การจัดกิจกรรมอย่าไปแสดงออกอะไรที่หมิ่นประมาทบุคคล และหมิ่นประมาทหน่วยงาน 2. การจัดกิจกรรมอย่าไปสร้างความแตกแยกในสังคม และ3.การจัดกิจกรรม อย่าไปทำให้เสียภาพลักษณ์ส่วนรวมของประเทศ

เมื่อถามว่าหากมีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเข้ามาแสดงออก และไม่เป็นไปตามข้อตกลงทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างไร พล.ต.เฉลิมพล กล่าวว่า “ประเด็นนี้ทางคณะกรรมการจัดงานจะเป็นผู้ตรวจขบวนล้อการเมืองเองเลย และจะประสานกับเจ้าหน้าที่ หากพบว่าจะมีปัญหาก็หยุดการแสดงเลย ซึ่งแนวทางดังกล่าวเจ้าหน้าที่ทหารจะเป็นเพียงผู้ร่วมสังเกตเท่านั้น ไม่ใช่เป็นผู้ไปตรวจ เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่เป็นผู้ควบคุมกิจกรรม”

Advertisement

“ทั้งนี้ผมคิดว่าทางคณะผู้จัดฯได้ทำความเข้าใจกับนักศึกษาที่จะแสดงออกต่างๆแล้วให้เป็นไปตามประเพณี ทั้งยังคิดว่านักศึกษามีความสำนึก และมีความเข้าใจดี และทางอาจารย์ก็พูดว่าอย่าเอาฟุตบอลประเพณีที่จัดกันยาวนานมาแสดงออกอะไรที่ทำให้เกิดความเสียหาย เพราะถ้าเสียหาย อาจกระทบถึงขั้นไม่มีขบวนพาเหรด และการแปรอักษรในปีต่อๆไปเลย เพราะถ้าเป็นแบบนั้นมันก็จะเป็นสิ่งไม่ดีต่อฟุตบอลประเพณี” ผบ.พล.ม.2 กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image