ครอบครัวอาชีพเก็บขยะร้องรัฐ ถูกนักการเมืองใหญ่เหิมจี้ไล่ออกจากที่ครอบครอง

คนเก็บขยะร้องศูนย์ดำรงธรรม ยืนกรานไม่ให้ที่นักการเมือง ต้องการรักษาป่าเก็บฟืนหาเห็ดใช้ไม้ในครัวเรือนและแบ่งปันคนยากจนใช้สอยในชุมชน

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน นักการเมืองใหญ่รายหนึ่งได้นำเครื่องจักรเป็นแทรกเตอร์ขนาดใหญ่ เตรียมล้มป่าไม้ในที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิในการครอบครองของนางสุกัญญา สุปัญญา คนเก็บขยะขายในชุมชนเทศบาลตำบลบ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ ซึ่งนางสุกัญญาได้ทำการระงับ แต่นักการเมืองใหญ่ยังไม่ยอม พยายามที่จะดำเนินการต่อ ทำให้นางสุกัญญาได้เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอลองเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นางสุกัญญา สุปัญญา อายุ 66 ปี ชาว ต.บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยครอบครัวมีอาชีพเก็บขยะในเขตเทศบาลตำบลบ้านปินขาย หารายได้เลี้ยงชีพ ร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอลอง ว่า มีนักการเมืองใหญ่รายหนึ่งใช้อำนาจเข้าข่มขู่เพื่อให้นางสุกัญญาออกจากที่ดินของตนเอง ซึ่งนางสุกัญญายืนยันในการถือครองที่ดินจำนวน 10 ไร่ แม้ไม่มีเอกสารสิทธิ แต่เป็นที่ครอบครองมาตั้งแต่สมัยบิดามารดา ตนได้รับการแบ่งในหมู่พี่น้องกัน หลายคนนำที่ดินที่แบ่งให้ไปออกโฉนดไปแล้วแต่ที่ที่ตนอาศัยอยู่ยังไม่ได้ออกโฉนด ส่วนที่ดินของนักการเมืองรายดังกล่าวมีแนวเขตติดกับที่ดินของตน ที่รักษาไว้เป็นป่ากั้นอยู่ ซึ่งได้รักษาป่าเหล่านี้ไว้เพื่อเป็นแหล่งอาหารและใช้สอยประจำวัน รวมทั้งยังเปิดให้ชาวบ้านยากจนได้เข้ามาหากินได้ด้วย ขณะนี้นักการเมืองมาบอกว่าเป็นที่ดินของตนเอง ได้ขับไล่ตนออกไป

นางสุกัญญากล่าวว่า ฉันทำมาหากินด้วยความยากจนหาเช้ากินค่ำ มีที่ดินเป็นมรดกมาจากครอบครัว ไม่อยากขาย เอาไว้ทำกิน แต่กับมีนักการเมืองต้องการพยายามที่จะขู่ไล่ออกไป โดยอ้างว่าไม่กลัวใครทั้งนั้น ให้ไปร้องที่ไหนก็ได้ ไม่มีใครมาจัดการให้ ทางที่ดีให้ออกจากพื้นที่ไปโดยเร็ว จึงขอความเป็นธรรมผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ โดยเข้าพึ่งศูนย์ดำรงธรรมให้ช่วยจัดการปัญหาให้ด้วย

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรม แม้ว่ามีแนวเขตจากโฉนดชัดเจน อย่างไรก็ตาม นางสุกัญญายืนยันจะต่อสู้กับนักการเมืองจนถึงที่สุดแม้ว่าตัวเองจะต้องเสียชีวิต

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image