สิ้นเกจิดัง’หลวงพ่อเร่ง’วัดดงแขวน จ.อุทัยฯ ผู้ปลุกเสกตะกรุดหม้อผี-ลงยันต์กลองยาว

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แวดวงศาสนาในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ได้สูญเสียพระเกจิชื่อดังอีกหนึ่งรูปคือ หลวงพ่อเร่ง หรือพระอธิการเร่ง ฐานธมโม อายุ 89 ปี เจ้าอาวาสวัดดงแขวน หมู่ 7 บ้านดงแขวน ตำบลสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งถือเป็นศิษย์เอกหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ เกจิดังแห่งจังหวัดอุทัยธานี ได้ละสังขารลง เนื่องด้วยโรคหลอดลมตีบ และโรคชรา ที่โรงพยาบาลอุทัยธานี เมื่อเวลา 04.30 น. ของวันที่ 13 พฤศจิกายน โดยทางญาติและลูกศิษย์ ได้นำร่างของหลวงพ่อเร่ง กลับมายังวัดดงแขวน เพื่อนำศพไปตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัด พร้อมร่วมกันจัดให้มีพิธีรดน้ำศพ ในช่วงเวลา 15.0 0 น. เพื่อให้ประชาชนและศิษยานุศิษย์ได้ร่วมรดน้ำศพและกราบลาเป็นครั้งสุดท้าย

โดยในด้านเกจิทางวัตถุมงคลนั้น หลวงพ่อเร่งท่านได้ทำวัตถุมงคลต่างๆ ไว้จำนวนหนึ่งแต่ที่จะเป็นที่นิยมในแวดวงลูกศิษย์นั้นจะเป็นตะกรุดหม้อผี และกลองยาว ซึ่งวัตถุทุกชิ้นนั้นหลวงพ่อเร่งจะเป็นผู้ลงยันต์อักขระและปลุกเสกด้วยตนเองทุกขั้นตอน ซึ่งด้านเมตตามหานิยม คงกระพันชาตรี ซึ่งวัตถุมงคลแต่ละชิ้นนั้นต้องรอคิวยาวบางทีถึง 3 เดือน ซึ่งถือเป็นการสูญเสียพระดีเกจิดังของทางพระพุทธศาสนาไปอีกหนึ่งรูป ท่ามกลางความโศกเศร้าและไว้อาลัยของบรรดาลูกศิษย์และประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลวงพ่อเร่งนั้นเป็นพระรูปสุดท้ายที่เป็นลูกศิษย์สืบทอดวิชามาจากหลวงพ่อเคลือบ อีกทั้งยังเป็นพระสงฆ์ที่ยึดมั่นเพียงแค่ทางหลักของพระพุทธศาสนาไม่ขอยึดติดกับทั้งในวัตถุหรือชั้นวรรณะใดๆ โดยท่านไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ จากคณะสงฆ์ ขอเป็นเพียงแค่พระอธิการ มาจนถึงทุกวันนี้

ประวัติย่อ หลวงปู่เร่ง นามเดิม เร่ง นามสกุล สุวรรณพยัคฆ์ เกิดวันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2470 เป็นบุตรของพ่อกำไร แม่กรี สุวรรณพยัคฆ์ มีพี่น้องร่วมท้อง 11 คน ท่านเป็นบุตรคนโต ต้องช่วยแม่เลี้ยงดูน้องๆ ท่านจึงได้รับการศึกษาเพียงชั้น ป.4 (การศึกษาภาคบังคับสมัยนั้น) ก็ต้องออกมาทำงานเพื่อช่วยเหลือครอบครัว เมื่ออายุ 20 ปีได้อุปสมบท แล้วลาสิกขามาใช้ชีวิตเหมือนฆราวาสทั่วไปแต่ท่านก็มิห่างวัดยังได้ไปปรนนิบัติรับใช้หลวงพ่อเคลือบ ซึ่งสมัยนั้นท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก หลวงพ่อเคลือบ ได้มาพักวัดดงแขวนเป็นประจำบั้นปลายชีวิตท่านได้มาอยู่ที่วัดดงแขวนแห่งนี้ ซึ่งหลวงพ่อเร่งก็เป็นหลานชายของหลวงพ่อเคลือบโดยปรนนิบัติรับใช้ และได้ศึกษาพุทธาคม เมื่อได้ใช้ชีวิตฆราวาสผ่านทุกสิ่งทุกอย่างจนได้เห็นว่าทุกสิ่งไม่เที่ยง จึงได้ทำการอุปสมบทอีกครั้ง ที่พัทธสีมาวัดดงแขวน ซึ่งต่อมาได้เป็นเจ้าอาวาสที่วัดดังกล่าว จนถึงปัจจุบัน ซึ่งหากใครอุปสมบทที่วัดดงแขวนแห่งนี้ หลวงปู่เร่งจะเป็นคู่สวดให้เองทุกๆ รูป และหลวงปู่เร่งนั้นจะให้ความเสมอภาคกับศิษย์ทุกคน ใครที่มากราบท่านต้องนั่งกับพื้นเหมือนกันหมด ท่านใจดีเมตตา คุยสนุก อีกทั้งยังได้นำความรู้ทางพุทธาคมมาสงเคราะห์แก่ศิษย์ทั้งเจิม การปลุกเสก การรักษาโรค (บางชนิด) รวมไปถึงการอาบน้ำมนต์ซึ่งมีศิษย์มาให้ท่านสงเคราะห์เป็นประจำ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image