ผู้ว่าฯกทม.ร่วมลอยกระทง คลองโอ่งอ่าง เรียบง่าย ไร้โคมลอย-ประทัด-พลุ

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทงคลองโอ่งอ่างประจำปี 2559 ภายใต้ชื่องาน 1สายน้ำ 2 วัฒนธรรมไทย-จีน โดยการจัดงานลอยกระทงที่คลองโอ่งอ่าง ถูกจัดขึ้นเป็นปีที่2 ภายหลังที่กทม. สามารถจัดระเบียบพื้นที่ และปรับภูมิทัศน์สะพานเหล็กจนเป็นผลสำเร็จ ก่อนการเปิดงาน ผู้ว่าฯกทม.ได้นำคณะผู้บริหารกทม. ประชาชนที่มาร่วมงานยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี พร้อมจุดเทียนเพื่อถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นพล.ต.อ.อัศวิน พร้อมด้วย นางวาสนา ขวัญเมือง ภริยา ได้ร่วมลอยกระทงเป็นการเปิดงาน

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า งานลอยกระทงประจำปีนี้ จัดขึ้นเพื่อแสดงความอาลัยต่อพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งกทม.ได้ขอความร่วมมือประชาชนใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ และห้ามเล่น หรือจำหน่ายโคมลอย พลุ ประทัด ตะไล เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

S__7250049

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศภายเป็นไปด้วยความเรียบง่ายและจัดงานลอยกระทงในรูปแบบผสมผสานระหว่างไทยและจีน เนื่องจากพื้นที่คลองโอ่งอ่างเป็นพื้นที่ที่มีวัฒนธรรมไทยโดยเฉพาะเชื้อสายจีนมาอย่างยาวนาน บนเวทีมีการแสดงเพลง บนเวทีมีการแสดงเพลงพระราชนิพนธ์จากนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกทม. และการบรรเลงเพลงไทยจากกองการสังคีต โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวของกทม. ส่วนประชาชนที่มาร่วมงานต่างร่วมกันแต่งกายด้วยชุดสีขาวดำ และมีเจ้าหน้าจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักเทศกิจ ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ สำหรับกระทงวัสดุที่ใช้ทำกระทงส่วนใหญ่มาจากวัสดุธรรมชาติและย่อยสลายง่าย ได้แก่ กระทงขนมปังในรูปแบบสีสันต่าง ๆ และกระทงที่ทำจากใบตอง ตั้งแต่ราคา 50 – 180 บาทขึ้นไป

Advertisement

S__7250045
นางมะลิ ศรีกะทัด แม่ค้าขายกระทงวัย 54 ปี กล่าวว่า งานลอยกระทงปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงากว่าปีที่ผ่าน ๆ มาซึ่งเข้าใจได้ว่าประชาชนอยู่ในช่วงเศร้าโศก ปีนี้งานลอยกระทงได้เป็นอย่างเรียบง่ายน่าจะเป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทยแบบดั้งเดิม อย่างไรก็ตาม แม้ตนจะขายของได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็ยินดีและรู้สึกประทับใจที่ประเทศไทยยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงาม

“ความจริงงานลอยกระทงไม่ต้องมีประทัด จุดพลุ หรือโคมลอยก็ได้ เพราะคิดว่าตามประเพณีไทยควรจัดงานลอยกระทงแบบเรียบง่ายมาตั้งนานแล้ว ซึ่งงานลอยกระทงในคลองโอ่งอ่างปีนี้ ชาวบ้านก็ร่วมมือกันเป็นอย่างดีทั้งในเรื่องของการดูแลรักษาความสะอาด และดูแลบุตรหลาน ซึ่งทุกคนก็เข้าใจในสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างดี และอยากให้จัดงานลอยกระทงเช่นนี้อีกหลาย ๆ ปี” นางมะลิ กล่าว

S__7250048
ด้านประชาชนที่เข้าร่วมงานกระทงอย่างนางประสิทธิ์ ลือชายุทธ วัย 69 ปี เดินทางมาลอยกระทงพร้อมกับสามี กล่าวว่า ได้เดินทางมาร่วมงานเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งปีนี้ตนดีใจมากที่ไม่มีการจุดพลุ ประทัด หรือดอกไม้ไฟ เพราะตนมีอายุมากแล้ว และจากประสบการณ์ที่เคยไปลอยกระทงปีที่แล้ว ตนได้ประสบกับอุบัติเหตุพลุกระเด็นใส่ แต่โชคดีที่ไม่เป็นอะไร ซึ่งปีนี้เป็นการจัดแบบเรียบง่ายก็ชอบแบบนี้มากกว่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image