บิ๊กตู่ ปัดให้เลิกปลูกข้าว แต่เมื่อเสียหายก็อย่าปลูก มือทุบอก ลั่น รบ.นี้จริงใจ ไม่โม้

บิ๊กตู่ ประชุม ครม. ย้ำ ช่วยชาวนาทั้งระบบ ปัด บอกให้เลิกปลูกข้าว “แต่เมื่อเสียหายแล้วจะปลูกไปทำไม” วอนทุกกลุ่มเข้าใจ ลั่น ไม่สร้างภาพ จริงใจ ไม่โกหก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)โดยก่อนการประชุม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าพบนายกฯที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อหารือมาตรการเพิ่มเติมในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา จากวิกฤติปัญหาราคาข้าวตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี ต่อมา นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย นำสมาชิกที่เป็นตัวแทนจากเจ้าของโรงสีและชาวนาทั่วประเทศ เข้าพบนายกฯเพื่อขอบคุณรัฐบาลออกมาตรการต่างๆในการช่วยเหลือชาวนา โดยทางสมาคมฯได้มอบพระแม่โพสพที่ทำจากข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวหอมมะลิถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวน 3 ถุง และปลาดุกแดดเดียว ปลาช่อนแห้ง ใส่ในข้องจับปลามอบให้นายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณเครือข่ายเกษตรกรที่มาให้กำลังใจ วันนี้เราต้องสร้างความเข้าใจ ไม่เช่นนั้นทุกอย่างจะพังหมด รัฐบาลมีนโยบายให้เก็บข้าวไว้ในยุงฉางเพื่อ 1.จะได้เก็บไว้รับประทาน 2.จำหน่าย ไม่ใช่จะขายผลผลิตทั้งหมด เราไม่ต้องการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่จะแก้ทั้ง ข้าวคุณภาพไม่ดี น้ำท่วม น้ำแล้ง เพื่อลดต้นทุนและสร้างความเข้มแข็ง แต่ก็ต้องมีมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยจะสนับสนุนเงินช่วยเหลือปัจจัยด้านผลิตด้วย ทั้งนี้ ไม่ได้บอกให้ชาวนาเลิกปลูกข้าว แต่ต้องดูความเหมาะสม หากปลูกแล้วเสียหาย น้ำท่วม ฝนแล้ง แล้วจะปลูกไปทำไม การรอการช่วยเหลือไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหา ไม่ใช่แนวทางที่จะนำไปสู่ความเข้มแข็ง สิ่งที่รัฐบาลทำอาจไม่เกิดผลในวันนี้แต่ในอีก 10-20 ปีข้างหน้าจึงจะเกิดผล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ชาวนารวมตัวกันหลายกลุ่ม มีการเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหา แต่จะทำอย่างไร เพื่อให้ทุกกลุ่มเข้าใจตรงกัน ไม่ใช่จะเรียกร้องอย่างเดียว รัฐบาลกำลังหารือกับต่างประเทศเพื่อหาทางออกปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และชาวนาเองจะต้องสร้างความเข้าใจแก่ทุกฝ่าย และรัฐบาลก็ไม่ได้สร้างภาพ

Advertisement

“รัฐบาลต้องการให้เกษตรกรมีรายได้ ทุกอาชีพไม่ว่าจะโรงสีข้าว หรือชาวประมงที่หาปลา ขอให้คัดปลาออกมาขาย จากนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะหาพื้นที่ขายให้ และจะต้องตั้งราคาให้เหมาะสม ซึ่งการขายข้าวก็เหมือนกันข้าวที่มีคุณภาพก็จะได้ราคาดี แต่ความไม่ไว้วางใจนั้นเกิดขึ้นมานานแล้ว เมื่อจะทำอะไรก็มีคนไม่ไว้ใจ แต่ขอให้รู้ว่าข้าวนาปีลดลงเท่าไหร่ ขาวนาปรังปลูกเท่าไหร่ แต่จะปลูกก็แล้วแต่ท่าน หรือจะปลูกอย่างอื่นได้หรือไม่ เราหามาตรการช่วยเหลืออยู่ ขอฝากกับทุกคนรัฐบาลทำจากใจจริง ๆ ไม่มีโกหก พูดแต่เรื่องจริง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวพร้อมใช้มือทุบหน้าอก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image