ดร.สุเมธ ชี้ โลกวันนี้ยุ่งเหยิง อ้างเสรีภาพเข่นฆ่า-ชิงทรัพยากร แนะคนรวยสร้างประโยชน์สุข

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา บรรยายพิเศษเรื่อง ” พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชกับนวัตกรรมเพื่อสังคมไทย”

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 16 พฤศจิกายน 2559 ที่อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา ( อาคารจามจุรี 10 ) ที่ห้องประชุม 801 ชั้น 8 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดงาน CHULA′s Global lnnovation Talk โดยมี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นผู้บรรยายเรื่อง ” พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชกับนวัตกรรมเพื่อสังคมไทย”( “King Bhumibol Adulyadej and lnnovation for Social Development” ) ซึ่งงาน Global lnnovation Talk มีกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำ 5 ครั้งต่อปี ซึ่งครั้งนี้เป็นการจัดขึ้นในครั้งที่ 2 แล้ว วัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหา ตลอดจนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยมีผู้เข้าสนใจร่วมฟังภายในงานกว่า 500 คน จากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงคณะฑูตจากประเทศต่างๆกว่า 10 ประเทศเข้าร่วม โดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เข้าร่วมฟังบรรยายมีโอกาสได้รับประสบการณ์ตรงและเข้าใจมุมมองเชิงลึกในเรื่องของนวัตกรรมจากผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งงาน “Global lnnovation Talk” ครั้งแรกนั้น ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2559 ในหัวข้อเรื่อง “Co-creating & Commercializing technological innovation: Lessons from NUS ecosystem”โดยมี Professr Wong Pon Kam,Director of NUS Entrepreneurship Centre ให้เกียรติเป็นผู้บรรยายในครั้งนั้น และได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างยิ่งจากผู้เข้าร่วมฟัง

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวว่า “พระองค์ท่านกล่าวสอนผมเสมอว่าจะทำอะไรนั้น ให้เริ่มจากการฝันก่อน เพราะการที่ฝันนั้นจินตาการต่างๆจะไม่ถูกจำกัดเอาไว้และยังสร้างเอาไว้ให้มันไปได้ไกลอีกด้วย แล้วพอเมื่อเราอยู่ในความเป็นจริงแล้ว เราก็ต้องตั้งใจมุ่งมั่นเพื่อทำความฝันนั้นให้เป็นจริงให้ได้มากที่สุด หลังจากเกิดการปฎิวัติทางอุตสาหกรรมเมื่อประมาณ 200 ปี ช่วงนั้น มนุษย์ เข้าสู่การสร้างนวัตกรรมแข่งกันเพื่อมุ่งสู่ความร่ำรวย ในแง่ของเงิน ในแง่ของทุนทรัพย์ พระองค์ทรงหันกลับมาเตือนสติว่า แต่ละสิ่งแต่ละอย่างที่เราคิดขึ้นมานั้น มันช่างทำลายทรัพยากรและวัตถุดิบทางธรรมชาติมากมาย หรือพลังงานต่างๆมันคุ้มค่ากันไหม เวลานี้โลกทั้งใบมันยุ่งเหยิงมันยุ่งยาก สภาพขัดแย้ง แย่งชิงกัน บางกลุ่มก็อ้างประชาธิปไตยเสร็จแล้วก็เข้าไปเข่นฆ่ากันในประเทศนั้นๆบางคนก็อ้างเรื่องสิทธิเสรีภาพเพื่อเข้าไปแย่งชิงทรัพยากร แต่เป็นที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่งไม่ว่าใครจะอยู่ในมุมโลกไหนก็ตาม จะผิวพรรณสีไหนก็ตามจะชนชาติไหนก็ตาม ต่างที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ ศาสนา โลกนี้ที่มีการพูดว่าเปรียบเหมือนโรงละครก็น่าจะเป็นจริง

ดังนั้นพระองค์ท่านจึงได้ผสมผสานศาสตร์ต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน อาทิ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศาสตร์ จนกระทั่งเกิดนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมากมาย และเป็นนวัตกรรมที่มีการดำเนินงานที่ไม่ซับซ้อน ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายเหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย มุ่งเน้นการพัฒนาที่มีลักษณะสามารถพึ่งพาตัวเองได้ โดยพึ่งพาความแข็งแกร่งและทรัพยากรของตัวเองได้เป็นหลัก มันคือการพัฒนาที่เกิดจากเนื้อในของสังคมที่มาจากระบบที่มีคุณค่าดั่งเดิมและอยู่บนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งนวัตกรรมต่างๆที่พระองค์ได้ทรงสร้างสรรค์ขึ้นและได้ทรงปล่อยออกมาเพื่อเป็นโครงการพระราชดำริต่างๆนั้น มีเป็นจำนวนนับไม่ถ้วน อาทิ กังหันน้ำชัยพัฒนา เพื่อแก้ปัญหาของน้ำเน่าเสีย นวัตกรรมการใช้น้ำมันปาล์มเอามากลั่นให้บริสุทธิ์ เพื่อใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลต่อ เพื่อให้ประชาชนไทยมีทางเลือกในการได้ใช้พลังงานทดแทนที่สามารถผลิตได้เองตามทรัพยากรที่มีอยู่ภายในชุมชน ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าของพลังงานได้เป็นต้น ด้วยพระอัจฉริยะภาพและทรงพระปรีชาสามารถในพระมหากรุณาธิคุณในการสร้างสรรค์ นวัตกรรมต่างๆขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ โดยในวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2549 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบได้ดำเนินโครงการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย และเป็นการน้อมลำรึกพระมหากรุณาธิคุณ พระอัจฉริยะภาพและพระปรีชาสามารถด้านนวัตกรรมจากโครงการ แกล้งดิน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาของสภาพดินเปรี้ยว ให้สามารถใชประโยชน์ในทางเกษตรกรได้ พร้อมยังกำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันนวัตกรรมแห่งชาติ

Advertisement

ซึ่งเวลานี้โลกทั้งโลกยังเผชิญอยู่กับสถานะการณ์ที่ต้องแย่งชิงและแบ่งปันทรัพยากรกันอยู่ ด้วยเหตุนี้พระองค์ท่านจึงได้รับสั่งและให้ความสำคัญในด้านเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง เพราะถ้าเราไม่ช่วยลงมือทำกันแล้วประเทศไทยก็จะไม่มีทรัพยากรเพียงพอต่อประชาชนอย่างแน่นอน โชคดีที่ประเทศเรามีอาหาร แต่เราน่าเศร้าว่าเราไม่เคยสร้าง lnnovation และเราต้องนำ lnnovation มาแปรรูปสร้างคุณประโยชน์ให้ โซเชี่ยลด้วย ในขณะที่ทะเลทรายเต็มไปด้วยน้ำมันแต่ไม่สามารถจะดื่มน้ำมันแทนน้ำได้ เพราะฉะนั้นสำคัญที่การแบ่งปั่นเจรจากันใครมีส่วนไหนมาแลกส่วนไหน หวนกลับมาสู่ เบสิค ของชีวิตเริ่มต้นกันอีกครั้งหนึ่ง วันนี้ท่านทรงเสด็จจากพวกเราไปแล้ว ก็เปรียบเหมือน ศาสดาของทุกศาสดา ที่ท่านทรงจากพวกเราไปแล้ว กว่าหลายพันปี ท่านก็ไม่ได้อยู่กับเรา เเต่เหนือสิ่งอื่นใดคำสั่งสอนของพระองค์ท่านยังคงอยู่ และสิ่งที่ท่านสร้างทำโครงการเอาไว้กว่า 4,700โครงการ คือ บทเรียนกว่า 4,700 บทเรียน หากพวกท่านอยู่ใกล้โครงการไหนก็สามารถเดินเข้าไปศึกษาโครงการที่ดีๆได้เลย ขอให้เอาออกมาใช้เถอะครับและให้ตั้งอยู่ในฐานของคำว่า ” ประโยชน์สุข ” ตามที่ท่านได้ปรารถนาตั้งแต่วันแรก รวยแล้วต้องสร้างประโยชน์สุขครับ ต้องใช้เงินให้เกิดประโยชน์ ” ถ้าไม่มีประโยชน์ ความสุขก็ไม่เกิด แต่ถ้ามีประโยชน์ ความสุขจะเกิดขึ้นเองครับ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image