กรมหม่อนไหมเซ็นเอ็มโอยู 6 มหาวิทยาลัย เล็งจัดประกวดผ้าไหมรัชกาลที่ 9

ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) โครงการพัฒนาลวดลายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ไหมไทย ระหว่างกรมหม่อนไหม กับสถาบันการศึกษา 6 แห่ง

นายนำชัย พรหมมีชัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯโดยกรมหม่อนไหมได้ดำเนินงานสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในการอนุรักษ์และสืบสานอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และทอผ้าไหมให้เป็นอาชีพที่อยู่คู่กับประเทศไทย โดยเกษตรกรที่ประกอบอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและทอผ้าไหม จำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตเพื่อให้มีความมั่นคงยั่งยืนในอาชีพ กรมหม่อนไหมจึงได้บูรณาการความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา 6 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ร่วมกันพัฒนาลวดลายผ้าและผลิตภัณฑ์ไหมไทย เพื่ออนุรักษ์และต่อยอดภูมิปัญญา ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

นางสุดารัตน์ วัชรคุปต์ เหล่าวิชยา อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า เพื่อตอบสนองนโยบายและภารกิจดังกล่าว จึงจัดทำโครงการพัฒนาลวดลายผ้าและผลิตภัณฑ์ไหมไทยมาตั้งแต่ปี 2558 โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนสาขาการออกแบบ นำนักศึกษาลงพื้นที่ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรผู้ทอผ้าไหม ศึกษาเกี่ยวกับภูมิปัญญาหม่อนไหมวิถีชีวิต วัฒนธรรมของท้องถิ่นแต่ละชุมชนและนำมาเป็นแนวคิดในการร่วมกันพัฒนาลวดลายผ้าที่สื่อถึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่นนั้น ๆ อาทิ ลวดลายผ้าที่ได้แนวคิดจากต้นไม้ ดอกไม้ อาชีพ ที่มีอยู่ในชุมชน เป็นต้น ทำให้ได้สินค้าผ้าไหมที่มีเอกลักษณ์ประจำถิ่น มีลวดลายที่ทันสมัย ตรงกับความต้องการของคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายที่ต้องการสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่หันมาใช้ผ้าไทยเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ กรมยังมีแนวคิดที่จะร่วมมือกับ 6 สถาบันการศึกษาในการออกแบบและจัดประกวดผ้าไหมลายรัชการที่ 9 เพื่อเป็นอนุสรณ์และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

Advertisement

“ในเมื่อมีการผลิตผ้าไหมลวดลายรัชกาลที่ 5 แล้ว ดิฉันก็มีแนวคิดที่จะให้กรมหม่อนไหม และ 6 สถาบันการศึกษาที่ลงนามเอ็มโอยูในครั้งนี้ ไปออกแบบ และจัดประกวด ผ้าไหมลายรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นอนุสรณ์และการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งกรมคาดว่า อาจจะจัดประกวดและมอบรางวัลได้พร้อมกับงาน ตรานกยูงพระราชทาน ในเดือนกรกฎาคม 2560” นางสุดารัตน์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image