รอดนอนคุก! ให้ประกัน’จ่านิว’1หมื่นบาท แต่ 15 ก.พ. นำตัวส่งศาลทหาร

เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่สนามกีฬาศุภชลาศัย ในงานฟุตบอลประเพณี ” ธรรมศาสตร์-จุฬาฯ” ครั้งที่ 71 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แกนนำนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ซึ่งถูกศาลทหารออกหมายจับรอบ 2 เนื่องจากไม่ไปรายงานตัวในคดีที่ชักชวนให้ประชาชนเดินทางไปยังอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมเดินขบวนพาเหรดล้อการเมืองด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมานายสิรวิชญ์ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปยัง สน.สถานีรถไฟธนบุรี

ต่อมาเวลา 17.20 น. ที่สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี นายสิรวิชญ์เปิดเผยว่า ขณะกำลังจะเข้าไปชมฟุตบอล มีเจ้าหน้าที่ทหารเดินประกบข้างเพื่อเข้าจับกุม แต่ตนบอกว่าหากไม่มีหมายจับไม่สามารถจับกุมได้ จากนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ปทุมวัน แต่งกายนอกเครื่องแบบและในเครื่องแบบนำหมายศาลมาขอควบคุมตัว จึงยอมให้ควบคุมตัว ขณะนี้ไม่ขอให้ปากคำใดๆ ขอรอทนายความมาดำเนินการ อย่างไรก็ตามการโพสต์เฟซบุ๊กไม่ได้ต้องการท้าทายอำนาจ เพียงแต่ต้องการบอกให้รู้ว่าสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ได้หลบหนีแต่อย่างใด ตนไม่เข้าใจทำไมคนที่โกงอุทยานราชภักดิ์ไม่โดนตรวจจับ แต่กลับเป็นคนที่ต้องการเดินทางไปตรวจสอบโดนดำเนินคดี

เวลา 18.30 น. น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาของนายสิรวิชญ์ เดินทางมายังสถานีตำรวจรถไฟธนบุรี เพื่อเซ็นรับทราบสิทธิ

ขณะที่ น.ส.คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความสิทธิมนุษยชน ทนายความของนายสิรวิชญ์ กล่าวว่า การควบคุมนายสิรวิชญ์นั้น โดยทั่วไปหากจับตามหมายศาลทหารกรุงเทพเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องนำตัวส่งศาลเลย แต่เนื่องจากติดวันหยุดราชการจึงทำให้นายสิรวิชญ์ถูกควบคุมตัวภายในสถานีตำรวจรถไฟธนบุรีเป็นเวลา 2 วัน และจะนำตัวส่งศาลวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ สำหรับการจับกุมครั้งนี้เนื่องจากมีหมายเรียกมา 2 ครั้งแต่ทางนายสิรวิชญ์ไม่เดินทางมา

Advertisement

ด้าน ร.ต.ท.แสงเพชร ศิริบรูณ์ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจรถไฟธนบุรี กล่าวว่า ในวันนี้ได้ให้ทาง น.ส.พัฒน์นรีมาเซ็นรับทราบสิทธิ ส่วนนายสิรวิชญ์จะไม่เซ็นรับทราบบันทึกการจับกุมนั้นเป็นสิทธิของผู้ต้องหา ในชั้นพนักงานสอบสวนไม่สามารถยื่นประกันตัวได้ เนื่องจากไม่มาตามหมายเรียก การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายหลบหนี

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ตำรวจรถไฟธนบุรี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว อายุ 23 ปี แกนนำกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ ได้รับการประกันตัวไปในวงเงิน 10,000 บาท โดยมี น.ส.ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา อายุ 42 ปี เป็นนายประกัน และนัดให้มาส่งตัวผู้ต้องหาในวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 08.30 น.ที่สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี

พ.ต.ท.ภาคภูมิ เดชะเรืองศิลป์ สว.ส.รฟ.ธนบุรี กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อนุญาตให้ประกันตัวนายสิรวิชญ์ เพราะฝ่ายผู้ต้องหาทำตามขั้นตอนทุกอย่างของการประกันตัว รวมทั้งมีการวางหลักทรัพย์เป็นเงิน 10,000 บาท ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พิจารณาแล้วว่าเนื่องจากวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันหยุดราชการ ทำให้ไม่สามารถนำตัวนายสิรวิชญ์ไปฝากขังที่ศาลทหารได้ จึงให้ประกันตัวนายสิรวิชญ์เพื่อลดการเผชิญหน้ากันและการชุมนุมบริเวณสถานีตำรวจรถไฟธนบุรี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image