เฮ! เกาหลีเปิดประเทศรับไก่ไทยครั้งแรกรอบ12ปี หลังเจอไข้หวัดนกระบาด

ขอบคุณภาพ สำนัก พัฒนา ระบบ และ รับรอง มาตรฐาน สินค้า ปศุสัตว์

นสพ.สรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากประเทศเกาหลีใต้ว่า ได้อนุญาตให้โรงงานผลิตเนื้อไก่ดิบสดแช่แข็งของไทยจำนวน 12 แห่ง โดยกระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาของสาธารณรัฐเกาหลี (เอ็มเอฟดีเอส) จะขึ้นทะเบียนโรงงานทั้ง 12 แห่งให้สามารถส่งออกไก่ดิบสดที่ผลิตตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 เป็นต้นไป ส่งผลดีต่อโรงงานผลิตเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ปรุงสุกอีก 41 แห่ง เพราะเพียงแค่ส่งเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลโรงงานให้ทางการสาธารณรัฐเกาหลีก็สามารถพิจารณารับรองโรงงานได้เลย สำหรับในส่วนของการตรวจรับรองโรงงานใหม่ทั้ง 18 โรงงานนั้นทางเกาหลีใต้จะเดินทางมาตรวจไม่เกินกลางปีหน้า

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจมากกับผลการเจรจาส่งออกไก่สดแช่แข็ง ที่ประเทศเกาหลีใต้อนุมัติการนำเข้าตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 หลังจากเกาหลีใต้ยุติการนำเข้าไก่ของไทยเนื่องจากปัญหาไข้หวัดนกถึง 12 ปี ซึ่งกระทรวงเกษตรฯมีการผลักดันเรื่องนี้มาตลอด โดยกรมปศุสัตว์ได้ส่งผู้แทนไปร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้ (คิวไอเอ) เพื่อเจรจาเปิดตลาดสัตว์ปีกสดแช่เย็น/แช่แข็งส่งออกจากไทย หลังจากเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาหน่วยงานจากรัฐบาลเกาหลีใต้ได้เดินทางมาตรวจโรงงานเชือดและโรงแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจำนวน 12 โรงงาน เพื่อเป็นตัวแทนสำหรับ 53 โรงงานทั่วประเทศ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ 8 ขั้นตอนสุดท้ายก่อนอนุมัติการนำเข้า

นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้นำเข้าจากเกาหลีใต้มาเจรจาซื้อไก่สดแช่แข็งจากผู้ส่งออกไทยแล้ว คาดว่าการส่งออกไก่ล็อตแรกน่าจะเกิดขึ้นจริงในช่วงเดือนธันวาคมนี้ หรืออย่างช้าภายในเดือนมกราคม 2560 และคาดว่ายอดส่งออกจะค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนภายใน 2 ปี ยอดส่งออกน่าจะขยับมาใกล้เคียงกับยอดส่งออกสูงสุดที่ไทยเคยส่งออกไก่สดแช่แข็งไปเกาหลีใต้ เมื่อ 12 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมียอดส่งออกประมาณ 40,000 ล้านตัน หรือคิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวเทียบเคียงจากการส่งออกไก่สดแช่แข็งไปยังประเทศญี่ปุ่น ที่สามารถฟื้นฟูยอดส่งออกให้กลับมาที่ระดับ 100,000 ล้านตันอีกครั้ง ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นได้เคยยกเลิกการนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากไทย เนื่องจากประสบปัญหาไข้หวัดนก “ไทยจะค่อยๆ เจาะตลาดกลับคืนมา คาดว่าภายใน 2 ปีข้างหน้าน่าจะสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดจำนวน 4 หมื่นตันได้”

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image