ยิ่งลักษณ์เปิดบ้านพัก จัดกิจกรรม รณรงค์สร้างมูลค่าเพิ่มให้ข้าว แนะ50 เมนูข้าวอร่อย(คลิป)

“ปู” เปิดบ้านให้อดีตส.ส.เพื่อไทย-แฟนคลับ จัดอีเว้นท์แปรรูปข้าวสาร เป็นเมนูอาหารต่างๆ กว่า 50 เมนู พร้อมระบุปมปชป.ขายข้าวบ้าง ขอมองเป็นเรื่องดีเพราะถือว่าเป็นการช่วยชาวนาเหมือนกัน

เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ซอยโยธินพัฒนา 3 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมกับแฟนเพจจัดกิจกรรม “ช่วยชาวนา สร้างมูลค่าข้าวไทย ร่วมใจบริโภคเพิ่ม” ที่บ้านพักซอยโยธินพัฒนา 3 โดยมีบรรดาอดีตรัฐมนตรี แกนนำ และอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรมว.คลัง นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.พาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รักษาการรองเลขาธิการพรรค นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีตส.ส.กทม. ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตส.ส.ขอนแก่น น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ อดีตส.ส.กทม. สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคักมีแฟนเพจจากเฟซบุ๊กของน.ส.ยิ่งลักษณ์ กลุ่มคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสตรีเขตบึงกุ่ม กลุ่มเนกซท์ โรงเรียนการอาหารนานาชาติของมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต กลุ่มราชบุรี เพชรบุรี นำเมนูอาหารที่แปรรูปจากข้าว มาจัดแสดงกว่า 50 เมนู อาทิ ข้าวตังหอมข้าวหอมมะลิหน้าลาบทูน่า ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมจีนน้ำยาหมู แป้งเส้นทานคู่ส้มตำ ข้าวตัง ก๋วยจั๊บ พิซซ่าข้าว พุดดิ้งข้าว ซูชิไส้อั๋ว สลัดข้าวหอมมะลิ หอมมะลิยัดไส้ ข้าวเหนียวเขี้ยวงู เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนบริโภคข้าวมากขึ้น รวมทั้งนำข้าวมาแปรรูป ลดปริมาณข้าวเปลือกที่มีอยู่ในประเทศให้น้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาข้าวขยับสูงขึ้น ถือเป็นอีกวิธีทีในการช่วยเหลือชาวนา

ทันทีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาถึงได้ชิมอาหารและสอบถามวิธีการทำจากกลุ่มต่างๆ โดยบางส่วนได้มอบขนมและอาหารเป็นที่ระลึก ก่อนสาธิตการประกอบอาหารที่แปรรูปจากข้าวเป็นเมนูต่างๆ อาทิ ขนมครกข้าวหมูยอไส้อั่ว ข้าวยำสไตล์ไทย และลาบข้าวเหนียวอกไก่

Advertisement

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมในวันนี้ ว่า ได้เห็นการร่วมมือ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ช่วยชาวนาได้ขายข้าวไปถึงผู้บริโถคโดยตรงมากขึ้น เพิ่งถึงเป็นเรื่องที่น่าดีใจ หากอยากให้มีการขายจำนวนมาก ก็ต้องช่วยกันกระตุ้นความต้องการในการซื้อข้าว เป็นการต่อยอดช่วยเหลือชาวนา ทั้งนี้กิจกรรมในวันนี้มีแนวคิดเริ่มมาจากคนใกล้ชิดและแฟนคลับ เพื่อให้ทุกคนหันมาบริโภคข้าวมากขึ้น ด้วยการแปรรูป หรือการประยุกต์ในรูปแบบต่างๆ หากทำให้ทุกคนมีความนิยมในเรื่องอาหารไทย นำข้าวไปใช้เป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร ก็จะทำให้ทุกคนมีความต้องการข้าวมากขึ้น มากขึ้นสุดท้ายก็จะมีการซื้อข้าวจากชาวนามากขึ้น อาหารเช้าส่วนคนที่อยู่ที่บ้านถ้าได้ช่วยกันผัดข้าว หรือคิดเมนูเกี่ยวกับข้าวมากขึ้นก็ถึงว่าช่วยชาวนาแล้ว จึงเป็นที่มาในวันนี้ ที่จะเชิญชวนทุกคนคิดเมนูเล็กๆน้อยๆ

เมื่อถามว่า ชาวนาจะสามารถนำตรงนี้ไปต่อยอดเป็นอาชีพเสริมได้หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เราก็ไม่ได้ติดกัน คนที่มาในวันนี้ก็ไม่ได้เป็นมืออาชีพ มีเพียงแค่มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิตเท่านั้นที่เป็นมืออาชีพมาคอยสอนวิธีการแปรรูปข้าว ทั้งนี้หากชาวนานำข้าวไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆนอกเหนือจากการจำหน่ายเป็นข้าวสาร นำมาทำเป็นอาหาร ก็จะช่วยเพิ่มมูลราคาข้าวให้สูงขึ้น

เมื่อถามว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้จะถูกมองเป็นเรื่องของการเมืองหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ที่ใจ ถ้าเราต้องการที่จะช่วยเหลือชาวนาก็ต้องยึดมั่นอยู่ตรงนั้น และวันนี้เราก็ไม่ได้ทำในประเด็นที่เกี่ยวกับการเมืองเพียงแต่เราต้องการที่จะช่วยเหลือชาวนา ถ้าเราช่วยกันรณรงค์ในการเพิ่มเมนูอาหารที่เกี่ยวกับข้าวบ้านละหนึ่งอย่าง ก็เชื่อว่าหนึ่งปีคนจะบริโภคข้าวกว่า 10 ล้านตัน สุดท้ายเมื่อความต้องการซื้อและความต้องการขายสมดุลกัน ราคาก็จะขยับตัวขึ้นตามธรรมชาติ

Advertisement

21

25

26

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image