ย้อนรอย ‘เบส อรพิมพ์’ จากดราม่าไม่ผ่านวีซ่าอเมริกา สู่คลิปวิดีโอพูดถึงคนอีสานที่กำลังเป็นกระแส

กลายเป็นดราม่าสนั่นโลกออนไลน์อีกครั้ง หลังจากคลิปวิดีโอขณะกำลังทำหน้าที่บนเวทีของ  เบส – อรพิมพ์ รักษาผล นักพูดชื่อดังถูกเผยแพร่ เนื่องจากคลิปวิดีโอดังกล่าวมีการพาดพิงถึง ‘คนอีสาน’

โดยตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับคนอีสานกับสถาบันเบื้องสูง

ข้อความเหล่านี้ แม้อาจจะมีเจตนาดีในการเทิดพระเกียรติ แต่ก็สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวอีสาน เนื่องจากคล้ายจะเป็นการดูถูก เพราะคนอีสานก็รัก และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ไม่ต่างจากคนไทยภาคอื่นๆ นั่นจึงเกิดเป็นกระแสสังคมตามมามากมาย

โดยถ้าย้อนไปก่อนหน้านั้น เบส อรพิมพ์ เป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจที่เรียกเสียงชื่นชมได้จากการพูดเรื่อง ‘เกิดอีกสิบชาติ ก็ไม่เจอมหาราชที่ชื่อภูมิพล’ ซึ่งหลังการเสด็จสวรรคตก็ได้มีผู้นำคลิปวิดีโอการพูดของเธอมาเผยแพร่อย่างแพร่หลาย รวมทั้งยังได้รับเชิญไปร่วมรายการโทรทัศน์ต่างๆ ที่จัดเพื่อเทิดพระเกียรติ

Advertisement

อย่างไรก็ตามเบส กลับมาเป็นข่าวเกรียวกราวอีกครั้ง เมื่อเธอถูกปฏิเสธการให้วีซ่าจากสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ทั้งที่การเดินทางไปสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้จะไปเพื่อพูด ตามคำเชิญของกลุ่มคนไทย Thai New Year ที่เตรียมจะจัดงานถวายความอาลัย ณ รัฐแมสซาชูเซตส์

หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุผลในการถูกปฏิเสธวีซ่าไปต่างๆ นานา

ทว่าสุดท้ายเธอได้ชี้แจงผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Best Orapim ว่า “ทางเบสและผู้ประสานงานพยายามหาสาเหตุเพื่อจะแก้ไข ก็พบว่าอาจเป็นเพราะสถานะทางการทำงานที่เบสไม่มีสถานะการทำงานประจำ ประกอบกับสถานะทางการเงินที่อาจมีปัญหาทางเครดิตบูโร จากการยกเลิกกิจการบริษัทเมื่อปลายปีก่อนที่ยังจัดการไม่เรียบร้อย แม้เบสไม่อาจทราบเหตุผลของการปฏิเสธ แต่เบสคิดว่าเป็นการทำงานตามกระบวนการที่ถูกต้องของสถานทูตสหรัฐอเมริกา เบสจึงขออนุญาตให้ทุกท่านอย่าดึงประเด็นใดๆเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับพระองค์ท่าน เพราะเบสคิดว่าน่าจะเป็นประเด็นส่วนตัวที่ผิดพลาด”

Advertisement

เมื่อทุกอย่างชัดเจนจึงดูเหมือนเรื่องจะจบ แต่…

จู่ๆ ก็มีคนหนึ่งนำคลิปวิดีโอการพูดของเบสไปแปะไว้ในช่องแสดงความเห็น ใต้สเตตัสหนึ่งในแฟนเพจเฟซบุ๊กของเธอ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า การพูดนี้คล้ายจะดูหมิ่นคนอีสาน

จากนั้นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nithiwat Wannasiri ก็นำคำพูดของเบสบนเวทีวันนั้นมาเขียนเป็นข้อความ ประกอบภาพของเธอ  แล้วนั่นก็ทำให้เพจต่างๆ มาแชร์ภาพของเขามากมายจนกลายเป็นประเด็นร้อนที่ใครๆ ก็พูดถึง ขณะที่เบสเองมีเพียงความเคลื่อนไหวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผ่านอินสตาแกรม  best_orapim ดังนี้

เบส อรพิมพ์ 2

ถึงอย่างนั้นก็ดูเหมือนสถานการณ์จะยังไม่คลี่คลายลง เพราะแม้แต่ตลกสาวชาวอีสาน ตุ๊กกี้ – สุดารัตน์ บุตรพรม ก็ยังจวกผ่านเฟซบุ๊ก Tukky Sudarat อย่างเดือดจัด 

โดย ระบุว่า “บารมียังไม่พอ อย่าไปกล่าวถึงใคร เอาเรื่องตัวเอง เท่านั้น จะดี โลกไปไกล คำพูด ถ้าพาดพิง มันจะกลับมาทำลายเรา ! เอาเรื่องในหลวงมาพูด จนมีงานการทำ นี่ก็ควรจะพอแล้ว ไปพูดถึงคนอีสานทำไม เอาเรื่องเดียว พอแล้ว จำไว้ ใครๆ ก็รักในหลวงทั้งนั้น”

ฟังแล้วเชื่อว่าน่าจะตรงใจ ‘คนอีสาน’ มากมายทีเดียว

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก  Tukky Sudarat   Nithiwat Wannasiri  และอินสตาแกรม best_orapim

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image