สงฆ์อีสาน 20 จว.มีมติไม่เคลื่อนต้าน ‘เบสท์ อรพิมพ์’ วอน ‘สถานศึกษา-องค์กร’งดเชิญพูด

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺทสาโร) เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ศพศ) เปิดเผยถึงกรณีที่เบสท์ อรพิมพ์ รักษาผล นักพูดได้พูดพาดพิงถึงคนอีสานทั้ง 20 จังหวัดในทางให้ร้ายเสียหายและดูหมิ่นดูแคลนนั้นว่า คณะสงฆ์ในนามศูนย์รวมสงฆ์ชาวอีสาน 20 จังหวัดได้มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าวว่าจะมีการเคลื่อนไหวอย่างไรในกรณีนี้และได้ปรึกษาหารือร่วมกับอาตมาและทีมงานทั้งหมด คณะเรามีความเห็นร่วมกันว่าเนื่องจากเวลานี้ เป็นช่วงระยะเวลาที่อยู่ในภาวะที่คนทั้งประเทศรวมทั้งพี่น้องชาวอีสานด้วยกำลังถวายความไว้อาลัยเป็นอย่างยิ่งที่ได้สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ และกำลังครบปัญญาสมวาส จึงได้มีการเตรียมการอุปสมบทถวายพระราชกุศลพระองค์ท่าน จึงเห็นว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมโดยประการทั้งปวงในการเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้นทั้งที่เราคนอีสานกำลังถูกประณามหยามเหยียดอย่างรุนแรง จากใครก็ไม่รู้ เพราะพวกเราก็เพิ่งมารู้จักเขาจากกรณีที่เขาพูดพาดพิงมาถึงพวกเรานี้เอง จึงมีเพียงข้อเสนอแนะเล็กๆ น้อยๆ ไปยังคนที่พูดดูถูกพวกเรา ดังนี้

1.ถ้าอยากจะดังจะต้องมีวุฒิภาวะ ไม่ใช่จะดังด้วยวิธีเรียนลัดฉบับย่อโดยไร้หิริโอตตัปปะและความรับผิดชอบใดๆแบบนี้
2.โลกใบนี้ เป็นโลกใบใหม่ทุกเวลานาทีที่คุณลืมตาขึ้นมาในแต่ละวัน โลกได้หมุนเวียนเปลี่ยนไป ผู้คนสมัยใหม่เรียนรู้และแยกแยะได้ว่าอะไรผิดอะไรถูกอะไรชั่วอะไรดีรวมทั้งคนอีสานที่เธอกำลังพูดดูถูกเหยียดหยามอยู่นี้ด้วย เขามีการศึกษา เรียนรู้และมีวิจารณญาณพอในการคิด พูดและแสดงออก การพูดดูหมิ่นดูแคลนชาติพันธุ์เพื่อยกตัวเองให้สูงขึ้น ดีขึ้น ในทางจิตวิทยามีแต่จะทำให้ตัวคนพูดตกต่ำลงโดยเฉพาะภาวะทางจิตใจ
3.คนในสังคมปัจจุบันป่วยทางจิตมากขึ้นๆ โดยเฉพาะโรคที่กำลังระบาดอย่างหนักในบางกลุ่ม บางพวกสังคมไทย คือโรคตัวเองวิเศษวิโสกว่าคนอื่น ดีเลิศบริสุทธิผุดผ่องกว่าคนอื่น ในทางกลับกันมันกลับทำให้จิตใจของคนๆ นั้นตกต่ำลง จิตใจที่ตกต่ำนี้จึงนำไปสู่การคิดและพูดในทางให้ร้ายเหยียบย่ำคนอื่น โรคนี้เป็นโรคที่รักษายากในยุคสมัยปัจจุบันจะต้องแก้ด้วยการเจริญวิปัสสนากรรมฐานในทางพระพุทธศาสนาเท่านั้นจึงจะดึงจิตให้สูงขึ้นได้
4.ขอเรียกร้องให้โรงเรียน สถานศึกษา องค์กรเอกชนและวัดวาอารามศาสนา จงงดเชิญผู้ที่มีวุฒิภาวะทางจิตใจทำนองนี้ไปบรรยายหรือให้ความรู้ใดๆอีกต่อไป เพราะไม่ได้เป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนและพระศาสนา การรับรองเขา ให้เกียรติเขา จะทำให้เขาเหลิง ได้ใจ นำเอาความเกลียดชัง แตกแยก เย่อหยิ่ง และภาวะทางจิตใจเช่นนี้ไปขยายผลในสังคมไทยในขณะที่สังคมเราวันนี้กำลังต้องการความปรองดองและสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และคิดดูให้ดีถ้าเด็ก เยาวชน วัดวาอารามศาสนาเรารับเอาแนวคิดเยี่ยงนี้ไป หรือปลูกฝังในจิตใจเด็กและเยาวชน รวมทั้งประเทศชาติพระศาสนาผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร บ้านเมืองจะอยู่ในสภาพไหน ลองคิดใคร่ครวญกันดู จงตรองให้หนัก

“วันนี้ขอให้พี่น้องชาวอีสานเราทุกท่าน ทุกคนคนจงอดทนอดกลั้น และอย่าทำอะไรที่จะเป็นเครื่องมือของคนที่อยากดังในทางไม่ถูกไม่ควร ยิ่งทำยิ่งทำให้เขาดัง เข้าทางเขา การพูดการแสดงออกที่ไร้การศึกษารังแต่จะนำพาความเดือดร้อนและหายนะมาสู่ตัวเขาเอง ขอให้กำลังใจทุกท่าน ทุกคนพวกเราคนอีสานยังคงทำดีถวายพ่อต่อไป แม้จะมีใครกล่าวให้ร้ายอย่างรุนแรงและไม่ให้เกียรติก็ตาม” พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image