เรื่องของพ่อที่เยาวชนนำมาเป็นแรงบันดาลใจ

ไม่เพียงทรงงานเพื่อขจัดทุกข์ยากให้กับราษฎรทั่วผืนแผ่นดิน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ยังพระราชทานพระบรมราโชวาทต่างๆ ให้ราษฎรน้อมนำไปปฏิบัติใช้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การอยู่ร่วมกันในสังคม และการทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ ด้วยเป็นคำสอนที่ใช้ได้และเกิดประโยชน์จริง คนหลายช่วงวัยจึงน้อมนำมาเป็นหลักและแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต อย่างกลุ่มคนรุ่นใหม่จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เหล่านี้

นายธนภัทร์ สุวัฒนพรชัย ชั้นปีที่ 3 สาขาเทคโนโลยีการจัดการ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร และประธานชุมนุม Volunteer club SIIT เล่าว่า พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างในเรื่องของการเสียสละทำงานเพื่อส่วนรวม ตรงนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เลือกเข้ามาทำกิจกรรมค่ายอาสา ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านและโรงเรียนในต่างจังหวัด อาทิ ส่งต่ออุปกรณ์การเรียน-เสื้อผ้าสภาพดีแก่เด็กขาดแคลน ซ่อมบำรุงและทาสีอาคารเรียน-โบสถ์ในชุมชนที่ทรุดโทรม และตั้งใจว่าจะเดินหน้าทำกิจกรรมเหล่านี้ต่อไปในอนาคตจนกว่าจะไม่มีแรง เพื่อสานต่อแนวพระราชดำริของพระองค์ในการช่วยพัฒนาประเทศ

ธนภัทร์ สุวัฒนพรชัย
ธนภัทร์ สุวัฒนพรชัย

นายกนกพล บุญเสริม ชั้นปี 4 สาขาวิชาบูรณาการทางด้านการบัญชีและการบริหาร คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี เล่าว่า ได้มีโอกาสไปถ่ายทอดความรู้ด้านการบริหารให้กับชุมชนเกาะกก จ.ระยอง ได้เข้าไปแนะนำเทคนิคการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ในชุมชน เช่น “ขนมอบกรอบไรซ์มี” (Rice Me) รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นๆ ส่งผลให้ชุมชนมีช่องทางการเกิดรายได้ที่เพิ่มขึ้น และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

“หากเรามองเห็นคุณค่าของตนเอง เห็นคุณค่าของทรัพยากรในชุมชน และนำมาผนวกรวมกับองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาในสิ่งใหม่และรายได้ ก็นับว่าเป็นการดำเนินตามรอยแนวพระราชดำริ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่ผมน้อมนำมาปรับใช้กับชีวิตทุกด้านแล้ว” กนกพลเล่า

Advertisement
นายกนกพล บุญเสริม คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ_
กนกพล บุญเสริม

น.ส.สลิลรัตน์ ประสพฤกษ์ ชั้นปีที่ 4 จากสาขาเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ภาควิชาเทคโนโลยีชนบท คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เล่าว่า เห็นและซึมซับพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงพัฒนาพื้นที่ชนบทด้วยการนำวิทยาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อให้ราษฎรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและมีรายได้อย่างยั่งยืน ก็เป็นแรงบันดาลใจให้อยากเดินตามรอยพระองค์ และสานต่อพระราชปณิธาน

แรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่

สลิลรัตน์ ประสพฤกษ์
สลิลรัตน์ ประสพฤกษ์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image