คนสุพรรณฯปลื้ม เจ้าคุณประยุทธ์ขึ้นสมเด็จ ปีติเป็น’ตู้พระไตรปิฎกเคลื่อนที่’

ขอบคุณภาพ เพจ "สุพรรณบ้านเรา"

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเพจ “สุพรรณบ้านเรา” ของชาว จ.สุพรรณบุรี ได้แสดงความปีติยินดีต่อการเลื่อนสมณศักดิ์ พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ผู้ใช้นาม เอก ประทุมรัตน์ โพสต์ข้อความว่า

ขอแสดงมุทิตาจิตแด่ สมเด็จพระราชาคณะองค์ใหม่ ชาวสุพรรณบุรี

สาวะกะสังโฆ พระผู้เป็นพุทธบุตรพุทธชิโนรส งดงามยิ่งนัก ยากจะหาใดมาเปรียบ
“พระพรหมคุณาภรณ์”(ประยุทธ์ ปยุตโต ปธ.9) วัดญาณเวศกวัน จ.นครปฐม

ผมน้ำตาไหลพรากทันที ด้วยความปิติเมื่อได้รับคำยืนยันถึง “บัญชีรายนามพระสงฆ์ที่ขอรับพระราชทานสถาปนา เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์”ปี 2559 มีชื่อท่าน ป.อ. ปยุตโต เลื่อนเป็น “สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์”รูปที่ 18 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

Advertisement

เจ้าคุณอาจารย์มิได้เป็น “เจ้าอาวาสพระอารามหลวง” (จริงๆเคยครองอารามวัดพระพิเรนทร์ฯ แต่ท่านสละมาสันโดษ) ท่านเจ้าคุณอาจารย์ ไม่สะสมทรัพย์สิน ยึดมั่นในคำสอนของพระพุทธเจ้า จนผู้คนพากันยกย่องว่าเป็น “ตู้พระไตรปิฎกเคลื่อนที่”
บ้างก็ว่า “ครูใหญ่โรงเรียนพระไตรปิฎก” แม้แต่องค์พระสังฆบิดร ผู้ล่วงลับยังชื่นชมโสมนัส ป.อ. ปยุตโตเป็นที่สุด

พระพรหมคุณาภรณ์ มีนามเดิมว่า “ประยุทธ์ อารยางกูร” เป็นชาวตลาดบ้านกร่าง อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ในวัยเด็กสุขภาพไม่ดีจึงบวชเณรเป็นลูกศิษย์ เจ้าคุณพระเมธีธรรมสาร วัดบ้านกร่าง จนต่อมาเข้ามาเรียนพระปริยัติธรรมที่กรุงเทพ จนสอบได้ “เปรียญธรรม 9ประโยค” ตั้งแต่เป็นสามเณร เป็นรูปที่ 2 ในรัชกาลที่ 9 ต่อจากสามเณรเสฐียรพงษ์ วรรณปก

เจ้าคุณอาจารย์ ถือเป็น “นาคหลวง”ในรัชกาลที่ 9 ที่ยังคงครองสมณเพศมากด้วยอาวุโสที่สุด มิได้ฝักใฝ่ในลาภยศ สรรเสริญ

Advertisement

นับเป็นบุญของพระพุทธศาสนา ที่จะมีพระสังฆาธิการที่เพรียบพร้อมด้วยศีลาจารวัตร เป็น “เพชรเม็ดงามของพระพุทธศาสนา” อย่างแท้จริง
สุพรรณบัฏ จารึกว่า “สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ญาณอดุลสุนทรนายก ปาพจนดิลกวรานุศาสน์ อารยางกูรพิลาศนามานุกรม คัมภีร์ญาณอุดมวิศิษฏ์ ตรีปิฎกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี อรัญวาสี”

พวกเราพร้อมกัน สาธุ สาธุ สาธุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image