โรงสีเผยข้าวเปลือกหอมมะลิราคาทะลุตันละ1.05หมื่นแล้ว ลุ้นต่อถึง12,000

นายวิชัย ศรีนวกุล อดีตอุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ภายหลังรัฐบาลประกาศมาตรการชะลอการระบายข้าวรอบใหม่ปีผลิต 2559/60 ไม่ให้ออกสู่ตลาดพร้อมกัน และช่วยเหลือเกษตรกรเพาะปลูก พบว่าได้ส่งผลดีต่อราคาข้าวเปลือกหอมมะลิขยับถึงตันละ 10,500 บาทแล้ว เกณฑ์ความชื้นไม่เกิน 15% ปัจจัยจากคุณภาพข้าวดีขึ้น ชาวนาไม่ต้องรีบเก็บเกี่ยวและตากแห้งก่อนขาย และกำลังซื้อจากต่างประเทศมากขึ้น รับเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนในปลายปี 2560 ทำให้โรงสีมีการแย่งซื้อข้าวเปลือกและปรับปรุงเพื่อส่งมอบให้ผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อและต้องส่งมอบภายในเดือนธันวาคมนี้

“ราคาข้าวจากนี้จะสูงเท่าปีก่อน ถึงตันละ 12,000 บาทหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ และราคาข้าวไทยยังใกล้เคียงประเทศคู่แข่ง ส่วนตัวผมยังเชื่อว่ามีโอกาสที่ราคาข้าวจะปรับขึ้นอีก” นายวิชัยกล่าว

นายวิชัยกล่าวว่า ส่วนราคาข้าวเหนียว ขณะนั้น สถานการณ์จะเหมือนข้าวหอมมะลิ เมื่อรัฐประกาศมาตรการช่วยเหลือผ่านชะลอการขาย ก็จะทำให้ราคาไม่ตกลงจากปัจจุบัน ที่มีราคาขายตั้งแต่ตันละ 9,500 บาท และเป็นเรื่องดีที่รัฐประกาศก่อนข้าวออกตลาดพร้อมกันปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ เพราะหากรอข้าวออกมาพร้อมกัน ที่ประเมินว่าปีนี้ผลผลิตมากขึ้นและมีส่วนเกินกว่า 1 ล้านตัน จากผลผลิต 6 ล้านตัน จะเป็นแรงกดดันราคาข้าวเหนียวตกต่ำได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image