‘คสช.’เชื่อปม’เบส อรพิมพ์’มีกลุ่มจุดกระแสสร้างแตกแยก ปัดไม่รู้ว่าจ่ายชม. 300 หรือ 800?

‘คสช.’แจงปม ทบ.จ้าง’เบส อรพิมพ์’บรรยาย วอนให้มองสาระมากกว่าค่าจ้าง เชื่อมีกลุ่มบุคคลชอบจุดกระแสสร้างความแตกแยก

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การเชิญ น.ส.อรพิมพ์ รักษาผล นักพูดชื่อดังมาบรรยายให้กับกำลังพลกองทัพบกโดยมีอัตราค่าตอบแทนที่สูงว่า ใครเป็นวิทยากรที่เก่งๆ ทั้งที่ป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิชาการต่างๆ ทางกองทัพก็จะเชิญมาให้ความรู้กับกำลังพลเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะน้องเบสคนเดียว ซึ่งการเชิญน้องเบสมาเป็นวิทยากรนั้นก็เพราะเป็นคนพูดโน้มน้าว สร้างความรู้สึกที่ดี และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยหน้าที่ คสช.เองก็ปกป้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ตามหน้าที่อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการที่จะเชิญวิทยากรมาพูดเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบัน เพื่อให้กำลังพลได้รับทราบข้อมูล เราก็เชิญวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้ถือเป็นเรื่องปกติ

พ.อ.ปิยพงศ์กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นในเรื่องค่าตอบแทนวิทยาการนั้น ตนไม่ได้รู้รายละเอียดการจ่ายค่าตอบแทน ว่าจะจ่ายชั่วโมงละ 300 บาท 800 บาท หรือไม่ แต่ประเด็นคือเราเชิญวิทยากรมาพูดในบางครั้งวิทยากรท่านนั้นก็ไม่ได้เรียกค่าตัว เพราะเขาตั้งใจมาทำงานมาด้วยความสมัครใจ ซึ่งปกติแล้ววิทยากรก็จะมีเรตของการใช้งาน ซึ่งโดยหลักการของกระทรวงทบวงกรม ก็จะมีเรตเป็นของการจ่ายค่าตอบแทนวิทยากรอยู่แล้ว ทั้งนี้ตามหลักการใช้งบประมาณในการบริหารราชการแผ่นดิน จะมีเรตในการจัดประชุมการจัดสัมมนาแต่เรตค่าตอบแทน น.ส.อรพิมพ์นั้น ตั้งไว้ในการบรรยายภายนอกที่เป็นภาคเอกชนก็อีกเรื่องหนึ่ง

“อย่าไปมองเรื่องค่าตัว แล้วมาจับผิดกันว่ากองทัพบกต้องไปจ่ายเป็นชั่วโมงละ 30,000 บาท 2 ชั่วโมง 60,000 บาท อย่าไปมองประเด็นอย่างนั้น แต่อย่าให้มองว่ากองทัพเอาวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ มาบรรยายให้กับกำลังพลถึงการแสดงออกในการจงรักภักดี แต่ตอนนี้กระแสสังคมกลับกลายเป็นว่า พออธิบายไปเรื่องหนึ่ง ก็ไปขยายบิดเบือนไปอีกเรื่องหนึ่ง เพราะว่ามีกลุ่มคนที่จุดกระแสเรื่องเหล่านี้อยู่ เพื่อต้องการให้นำไปสู่ความแตกแยก” พ.อ.ปิยพงศ์กล่าว

Advertisement

พ.อ.ปิยพงศ์กล่าวต่อว่า ในฐานะที่เป็นคนไทย และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เราต้องเทิดทูนและรักษาไว้ ซึ่งตนคิดว่าตรงนี้เป็นแก่นสาระมากกว่าไปมองเรื่องของการจ้างเรื่องของที่มาที่ไป หรือไปมองว่าเป็นเครื่องมือของกองทัพ และ คสช. อย่างไรก็ตาม ขอให้คนไทยมีสติต่อรับรู้ รับฟัง คิดวิเคราะห์ แยกแยะให้ออกว่าประเด็นที่เกิดขึ้นในโซเชียลเมื่อสองสามวันที่ผ่านมา ที่อาจจะไปพูดพาดพิงพี่น้องคนไทยที่อยู่ทางภาคอีสาน แต่เท่าที่ได้ติดตามในการพูดเราก็มองกลางๆ ว่าน้องเบสมีความจงรักภักดี เพราะฉะนั้นเนื้อหาโดยรวมคิดว่าเขาอาจจะพูดพาดพิงคนที่ไม่ได้จงรักภักดี ที่เป็นคนส่วนน้อย ที่ยังมีภาพการเคลื่อนไหวอยู่ในโลกโซเชียล ซึ่งตนเข้าใจว่าน่าจะพูดตรงนั้นมากกว่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image