นายกฯรัสเซียพูดชัด ความสัมพันธ์กับตะวันตก “สงครามเย็นครั้งใหม่”!

AFP / Christof STACHE

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ว่า นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซียล่าวระหว่างงานประชุมความมั่นคงในนครมิวนิก ประเทศเยอรมนี ว่าความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างรัสเซียและประเทศตะวันตกที่เป็นอยู่นี้ อาจเรียกได้ว่าเป็น “สงครามเย็นครั้งใหม่” และบางทีตนก็สงสัยว่าตนเองอยู่ในปี 2559 หรือ 2505

นายกรัฐมนตรีรัสเซียระบุว่า “นโยบายขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) สำหรับรัสเซียยังคงปราศจากความเป็นมิตรและไร้แสงสว่าง หรืออาจเลยเถิดไปจนถึงขั้นที่เรียกว่าเราถอยหลังกลับสู่สงครามเย็นครั้งใหม่” พร้อมเสริมว่า “รัสเซียถูกมองว่าเป็นหนึ่งในภัยคุกคามต่อนาโต้ ยุโรป และสหรัฐอเมริกา”

ความตึงเครียดระหว่างประเทศตะวันตกและรัสเซียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประการสำคัญมาจากการเข้าผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนและฝ่ายกบฏนิยมรัสเซียในฝั่งตะวันออกของยูเครน

ขณะที่ช่วงที่ผ่านมา ประเทศตะวันตกบางประเทศตั้งคำถามต่อการแทรงแซงในซีเรียของรัสเซียว่าเป็นประโยชน์หรือไม่ ซึ่งรัสเซียแถลงว่าการแทรงแซงนี้มีเป้าเพื่อโจมตีกองกำลังก่อการร้าย แต่กลุ่มผู้สังเกตุการณ์ยืนยันว่ารัฐบาลรัสเซียมีเจตนาหลักในการประคองระบอบการปกครองโดยประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย ผู้ซึ่งยังคงครองอำนาจท่ามกลางสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมานาน 5 ปี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image