‘บิ๊กต๊อก’ เผย ‘ดีเอสไอ’ รออัยการสั่งคดี ‘ธัมมชโย’ ก่อนเข้าจับกุม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 พ.ย. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงข้อซักถามการดำเนินการกับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังถูกออกหมายจับแล้ว 3 หมาย ว่าต้องเข้าใจว่าบางหมายจับเป็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จึงต้องไปสอบถามทาง ตร. บางหมายจับเป็นของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งเขาก็บอกแล้วว่าขณะนี้คดีอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของอัยการ ก็ต้องไปถามอัยการ ส่วนที่ถามถึงการดำเนินการเข้าไปจับกุมตัวพระธัมมชโยนั้น พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ก็บอกแล้วไม่ใช่หรือว่าต้องรออัยการว่าเขาจะเห็นด้วยกับสิ่งที่พนักงานสอบสวนเห็นว่าจะต้องสั่งฟ้อง แต่ขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมต้องผ่านอัยการ แต่อัยการจะเห็นด้วยหรือไม่

“ดีเอสไอเขามีหมายจับอยู่แล้ว ซึ่งยังใช้ได้อยู่ แต่เขาบอกว่าถ้าจับมาแล้วอัยการไม่สั่งฟ้องมันก็จะเสียเวลาไปเปล่าๆ ซึ่งเขาให้เหตุผลกับผมอย่างนี้ และผมก็เห็นว่ามีเหตุมีผล เพราะมันไม่ได้จบที่พนักงานสอบสวนว่าเห็นควรจะต้องสั่งฟ้อง เพราะมันต้องผ่านอัยการ ถ้าอัยการเห็นสั่งฟ้อง ส่งศาล การออกหมายจับที่ออกมาแล้ว พร้อมกับอัยการออกหมาย มันก็จะทำให้ทำงานครั้งเดียว ซึ่งเขาคิดอย่างนี้ ก็ต้องรอกันทีเดียว” พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

สำหรับหมายจับของพระธัมมชโย ประกอบด้วย 1.หมายจับของศาลอาญาข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันรับของโจร จากกรณีพนักงานสอบสวนดีเอสไอพบหลักฐานการรับเช็คจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ผู้ต้องหาและอดีตประธานสหกรณ์ฯคลองจั่น ซึ่งเป็นหมายจับของดีเอสไอ 2.ศาลจังหวัดเลยอนุมัติหมายจับพระธัมมชโย กรณีร่วมกันบุกรุกป่า ก่อสร้างสวนป่าหิมวันต์ ภูเรือ จ.เลย เป็นหมายจับของ ตร. และ 3.หมายจับของศาลจังหวัดสีคิ้ว กรณีบุกรุกพื้นที่ป่า ก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เป็นหมายจับของ ตร.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image