ทางหลวงชนบทเร่งก่อสร้างทางลอดแยกสุขุมวิท-พัทยากลาง คาดแล้วเสร็จ ก.พ.ปีหน้า

รายงานข่าวจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) แจ้งว่า ทช.ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางลดระดับบริเวณแยกถนนสุขุมวิท-พัทยากลาง เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ระยะทาง 1.900 กิโลเมตร เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัด และเพิ่มความปลอดภัยบริเวณทางแยกถนนพัทยากลาง ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 83 ขณะนี้อยู่ระหว่างการปูผิวจราจรและงานประติมากรรม คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2560 โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 837.441 ล้านบาท

ทางลอดพัทยา2

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ปัจจุบันการจราจรบนถนนสุขุมวิทที่อยู่ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของเมืองพัทยาช่วงบริเวณทางแยกสำคัญ 4 แห่ง ได้แก่ ทางแยกพัทยาเหนือ ทางแยกพัทยากลาง ทางแยกพัทยาใต้ และทางแยกพรประภานิมิต ซึ่งมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่น ติดขัดทั้งในช่วงเวลาเร่งด่วนของวันธรรมดา และช่วงวันหยุดเทศกาลต่างๆ ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทางด้านพลังงาน เศรษฐกิจ สังคม การลงทุน ตลอดจนบรรยากาศความเป็นเมืองท่องเที่ยว ในการนี้เมืองพัทยาจึงได้ขอรับการสนับสนุนจาก ทช.ให้ดำเนินการก่อสร้างทางลดระดับบริเวณทางแยกพัทยากลาง โดย ทช.ได้ก่อสร้างทางลดระดับบนถนนสุขุมวิท ขนาด 4 ช่องจราจร ตั้งอยู่ที่ถนนสุขุมวิท (ช่วง กม.144+500 ถึง กม.146+400) ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีจุดเริ่มต้นโครงการที่ กม.0+000 แยกจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) ประมาณ 400 เมตร แนวทางมุ่งไปทางทิศใต้จนไปถึงจุดสิ้นสุดโครงการที่ กม.1+900 พร้อมก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้าม รวมทั้งการจัดภูมิทัศน์บริเวณเกาะกลางและงานประติมากรรมให้เหมาะสมกับพื้นที่ของเมืองพัทยา

ทางลอดพัทยา3

Advertisement

ทั้งนี้การดำเนินงานแบ่งเป็น 1.ประติมากรรมโลมาใช้เป็นสัญลักษณ์แทนเมืองท่องเที่ยวทางทะเลโดยจะสอดแทรกศิลปะไทยลงไปที่ตัวโลมาเพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยและเอกลักษณ์ของเมืองพัทยา 2.ป้ายทางลอด เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แก่ผู้ที่เดินทางสู่เมืองพัทยา สามารถรู้ได้ว่าเป็นเมืองพัทยา และเล่าด้วยประติมากรรมของรูปป้ายว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเล 3.ผนังทางลอดใช้เป็นพื้นที่เล่าถึงความเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเลที่มีประติมากรรม สัตว์น้ำอื่นๆ เพื่อแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของเมืองแห่งชายทะเล โดยให้สีฟ้าและสีน้ำตาลเพื่อต้องการสื่อให้รู้สึกใกล้ชิดกับน้ำทะเลและสีหินทรายตามธรรมชาติเพื่อดึงความรู้สึกให้สัมผัสได้ขณะขับขี่ยานพาหนะผ่านทางลอด

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพของเมืองพัทยาซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ลดปัญหาการจราจรติดขัด เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว และเพื่อให้เกิดความประทับใจซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นส่วนช่วยทำให้เศรษฐกิจของชาติมีความเจริญก้าวหน้าต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image