กรมอุตุฯ แจ้งเตือนฝนตกหนัก 23-24 พ.ย. กรุงเทพฯจะสัมผัสอากาศหนาวกลาง ธ.ค.

แฟ้มภาพ

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า กรมอุตุฯ ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง “อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน” เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ระบุว่า ช่วงวันที่ 23-25 พฤศจิกายนนี้ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรงเกิดขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 23-24 พฤศจิกายน หลังจากนั้นอากาศจะเย็นลง อุณหภูมิลดลง 3-5 องศาเซลเซียส โดยเริ่มมีผลกระทบบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกจะมีผลกระทบในระยะต่อไป ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันความเสียหายจากผลผลิตทางการเกษตรเนื่องจากฝนไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังในช่วงเวลาดังกล่าว

นายวันชัยกล่าวว่า ฝนที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ เบื้องต้นไม่ใช่ฝนที่ตกลงมาหนักเท่าใดนัก แต่สาเหตุที่กรมอุตุฯต้องออกประกาศเตือน เนื่องจากช่วงนี้ ชาวนาในบางพื้นที่ได้มีการตากข้าว จึงจำเป็นต้องแจ้งเตือน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย โดยจากฝนที่ตกลงมาคาดจะทยอยลดลงหายไปในช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ในส่วนอากาศหนาวขณะนี้ในบางพื้นที่สามารถสัมผัสอากาศหนาวได้แล้ว โดยเฉพาะในแถบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บนดอยอินทนนท์ ช่วงเช้าวันที่ 21 พฤศจิกายน ได้มีแม่คะนิ้งเกิดขึ้นในช่วงเช้าแล้ว แต่ในส่วนของกรุงเทพฯและปริมณฑล คาดสัมผัสอากาศหนาวได้กลางเดือนธันวาคมนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image