“จักรทิพย์” ชี้คลิป “เบส” พาดพิงคนอีสานเข้าข่ายผิด จับตามวลชนปลุกกระแส ติงควรดูปท.อยู่ในภาวะใด

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายคารม พลพรกลาง ทนายความ แจ้งความดำเนินคดีกับ นางสาวอรพิมพ์ รักษาผล หรือเบส นักพูดชื่อดัง กล่าวหาว่าพูดในลักษณะหมิ่นประมาทคนอีสานนั้น ว่า จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งพยาน หลักฐาน ว่าเข้าข่ายยุยงให้มีการแตกแยกหรือไม่ จากที่ดูคลิปวีดีโอคร่าวๆ ส่วนตัวก็มองว่าน่าจะเข้าข่ายความผิด แต่อย่างไรก็ตามต้องตรวจรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง พร้อมทั้งจับตากลุ่มมวลชนที่พยายามจะใช้กระแสนี้ในการปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกรุนแรงขึ้น โดยขณะนี้ต้องดูว่าประเทศไทยอยู่ภาวะอะไร อะไรที่ควร หรือไม่ควร ก็ควรจะพิจารณากันให้มาก ส่วนตัวก็ไม่อยากเห็นความแตกแยก ขอให้ทุกคนสามัคคี

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ตำรวจนำมาใช้เป็นพยานหลักฐานไม่ได้ ส่วนจะมีการกระทำใดที่เป็นการหมิ่นประมาทหรือไม่นั้นจะต้องมีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์ ส่วนกรณีที่มีผู้เข้ามาแจ้งความไว้พนักงานสอบสวนจะต้องมีการรวบรวมหลักฐาน ตามกฎหมาย หากพบว่ามีการกระทำที่หมิ่นประมาทจริงก็จะนำหลักฐานไปขอความเห็นชอบจากศาล หากพบว่าไม่เข้าข่ายก็จะมีการยกฟ้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าเจ้าหน้าที่มีความเป็นห่วงกรณีที่มีผู้ใช้สังคมออนไลน์ในการตอบโต้กันระหว่างผู้เห็นด้วยกับไม่เห็นด้วยจะสร้างความแตกแยกในสังคมหรือไม่นั้น พล.ต.อ. ศรีวราห์ กล่าวว่า แม้สังคมออนไลน์ไม่มีในระเบียบราชการ แต่เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย หากพบว่าใครหมิ่มประมาทหรือทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกจับ พร้อมฝากเตือนประชาชนการกระทำสิ่งใดไม่ควรฝ่าฝืนกฎหมาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image