ดอน ขอบคุณ “ลาว”เอาจริง ปิดวิทยุคนผิด112 สะท้อนต่างชาติเข้าใจคนไทยมากขึ้น

“ดอน” ขอบคุณ “ลาว” ปิดวิทยุ คนหมิ่นฯ ชี้ ต่างชาติเข้าใจความรู้สึกคนไทยมากขึ้น

เมื่อเวลา13.00 น. วันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ (กต.) กล่าวถึงกรณีทางการสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เอาจริงกับผู้ต้องหาคดีประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 ของไทย ด้วยการปิดคลื่นวิทยุที่คนกลุ่มดังกล่าวสื่อสารว่า เมื่อทางการลาวเอาจริง กลุ่มดังกล่าวต้องหยุดเคลื่อนไหวและถ้าประเทศต่างๆให้ความร่วมมือดีเช่นนี้ เรื่องเหล่านี้ก็จะคลี่คลายลง ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเป็นความร่วมมือโดยไม่ได้ยึดถือกฎหมายของประเทศตัวเองเป็นที่ตั้ง และสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยเป็นเรื่องที่คนไทยเคารพนับถือและบางทีถูกบิดเบือน โดยเฉพาะจากสื่อตะวันตก ซึ่งมักพูดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนโดยไม่คำนึงถึงกฎหมายเฉพาะที่มีในประเทศไทย ทั้งที่แต่ละประเทศล้วนก็มีกฎหมายเฉพาะของตัวเอง เรื่องนี้ต่างชาติไม่พยายามทำความเข้าใจ บิดเบือนกันไปมา อย่างไรก็ตาม หลังจากวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทุกคนต่างรับรู้ว่าคนไทยทั้งประเทศต่างโศกเศร้าเสียใจกับการสวรรคตของในหลวง และรับรู้แล้วว่าไม่ได้เป็นไปตามที่คนสร้างปัญหาและที่มีคนปกป้องนั้นบอกกล่าว

“หลายประเทศรับรู้แล้วว่าเป็นอย่างไร ไม่ใช่ว่าเขาไม่รับรู้ไม่สนใจ เพราะเรื่องนี้คนไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อสถาบัน แต่ที่ผ่านมามีการปล่อยให้บิดเบือนทำให้ความเป็นจริงไม่ปรากฏ หลายประเทศที่ไม่เคยรับรู้จนได้เห็นกับตา จึงรู้ว่าประเด็นนี้มีความยิ่งใหญ่ ก่อนหน้านี้ชาวตะวันตกที่เข้ามาเมืองไทยไม่เคยได้สัมผัสพระเจ้าอยู่หัว เพราะ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ท่านไม่ค่อยปรากฏพระวรกายผ่านพระราชกรณียกิจ บัดนี้เมื่อสื่อต่างๆ เผยแพร่เรื่องราวของท่าน ผู้คนจึงรู้ว่าท่านคือของจริงที่ทรงงานทุ่มเทให้ประชาชนอย่างมหาศาล” นายดอน กล่าว

เมื่อถามว่า มีโอกาสจะได้ตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีหรือไม่ นานดอน กล่าวว่า ไม่อยากจะพูดเช่นนั้นคงต้องปล่อยให้แต่ละประเทศดำเนินการโดยวิธีของตัวเอง ซึ่งแต่ละประเทศก็ได้ช่วยกันปรามผู้ที่ยังกระทำผิด เพราะไม่มีประเทศใดต้องการให้คนที่มีปัญหามาอาศัยในประเทศตัวเอง ใช้ประเทศของตัวเองสร้างปัญหาทางการเมืองให้กับรัฐบาลและประชาชน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image