ราชกิจจาเผยแพร่ประกาศก.คลัง ยอดหนี้สาธารณะไทย 5.9 ล้านล้านบาท 42% ของจีดีพี

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผบแพร่ประกาศ กระทรวงการคลัง เรื่อง รายงานสถานะหนี้สาธารณะ ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ และรายการการกู้เงินและการค้ำประกัน ระหว่างเดือนเมษายน 2559 ถึงเดือนกันยายน 2559 มีเนื้อหาบางส่วนระบุว่า 1. รายการสถานะหนี้คงค้าง ณ สิ้นเดือนกันยายน 2559 ยอดหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ ๓๐ กันยายน มีจำนวน ๕,๙๘๘,๓๘๖.๕๓ ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ ๔๒.๗๓ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) โดยเป็นหนี้รัฐบาล จำนวน ๔,๔๗๑,๒๒๐.๒๒ ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่ไม่เป็นสถาบันการเงิน จำนวน ๙๙๔,๗๙๔.๒๙ ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงินซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ จำนวน ๕๐๐,๐๕๔.๓๓ ล้านบาท และหนี้หน่วยงานอื่นของรัฐ จำนวน ๒๒,๓๑๗.๖๙ ล้านบาท

หนี้สาธารณะแบ่งตามอายุเงินกู้คงเหลือจะเป็นหนี้ระยะยาวซึ่งเป็นหนี้ที่จะครบกำหนด ชำระเกินกว่า ๑ ปี จำนวน ๕,๑๗๗,๗๔๖.๒๗ ล้านบาท หรือร้อยละ ๘๖.๔๖ และหนี้ระยะสั้น ที่จะครบกำหนดชำระภายในไม่เกิน ๑ ปี จำนวน ๘๑๐,๖๔๐.๒๖ ล้านบาท หรือร้อยละ ๑๓.๕๔ ของยอดหนี้สาธารณะคงค้าง ทั้งนี้ หนี้สาธารณะคงค้าง จำนวนทั้งสิ้น ๕,๙๘๘,๓๘๖.๕๓ ล้านบาทประกอบด้วย หนี้ต่างประเทศ จำนวน ๓๔๖,๔๓๘.๒๐ ล้านบาท หรือร้อยละ ๕.๗๙ และหนี้ในประเทศจำนวน ๕,๖๔๑,๙๔๘.๓๓ ล้านบาท หรือร้อยละ ๙๔.๒๑ ของยอดหนี้สาธารณะคงค้าง

ทั้งนี้ในประกาศดังกล่าวยังระบุด้วยว่าผลการก่อหนี้ใหม่ ในช่วงเดือนเมษายน ๒๕๕๙ ถึงเดือนกันยายน ๒๕๕๙ วงเงินรวม ๑๖๔,๙๒๓.๖๓ ล้านบาท ประกอบด้วย 1.การก่อหนี้ใหม่ของรัฐบาล วงเงินรวม ๑๔๒,๘๐๔.๖๓ ล้านบาท ได้แก่ รัฐบาลกู้มาใช้โดยตรง วงเงินรวม ๗๘,๖๗๗ ล้านบาท อาทิ เงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ กระทรวงการคลังได้กู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณโดยการออกพันธบัตรและตั๋วสัญญาใช้เงิน วงเงินรวม ๗๖,๙๗๗ ล้านบาท

คลิกที่นี่อ่านประกาศฉบับเต็ม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image