โกลาหล! น.ร.มัธยมดังโคราช 50 ราย เกิดล้มป่วยหน้าเสาธง เร่งรักษาก่อนหามส่ง รพ.

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2559 เมื่อเวลา 08.45 น. ในขณะนักเรียนมัธยมชั้นที่ 1-6 กว่า 2 พันคน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา ( อ.ร.ว.นม.) กำลังยืนเข้าแถวเคารพธงชาติที่สนามหญ้าหน้าอาคารอำนวยการ ได้มีนักเรียนนับสิบคน มีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดท้องและอาเจียน บางรายหน้ามืดเป็นลม บุคลากรทางการศึกษาและเพื่อนนักเรียน จึงรีบช่วยกันปฐมพยาบาลกันอย่างโกหลาหล พร้อมประสานขอความช่วยเหลือหน่วยกู้ชีพ ฮุก.31 ให้จัดเจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉินพร้อมรถพยาบาลในข่ายกู้ชีพ มาลำเลียงส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา และ รพ.มหาราช นครราชสีมา แต่จำนวนผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงนำเสื่อมาปูในโดมข้างสนาม เพื่อนำมานอนพักรักษาอาการเบื้องต้น และวิทยุสื่อสารแจ้งระดมเจ้าหน้าที่และรถพยาบาลในเขต อ.เมือง มาช่วยคัดกรองผู้ป่วยและนำไปรักษาในสถานพยาบาลในละแวกใกล้เคียง

201611241106475-20030220172247

นายสภูษณพงศ์ เครื่องกลาง ผู้อำนวยการ ร.ร.อุบลรัตนฯเปิดเผยว่า จำนวนนักเรียนที่มีอาการคล้ายอาหารเป็นพิษประมาณ 50 ราย ล่าสุดทุกคนปลอดภัย แต่มีส่วนหนึ่ง แพทย์ยังไม่อนุญาตให้กลับบ้านต้องนอนพักสังเกตอาการ สาเหตุเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด สอบถามมีทั้งกินข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยวหมู ข้าวราดแกงเขียวหวานในโรงอาหารและข้างนอกสถานศึกษา

ต่อมานายกิตติ บุญเชิด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 นครราชสีมา (สพม.31 นม.) พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา พบภายในโดมหน้าอาคารอำนวยการ ฯ นายสภูษณพงศ์ พร้อมครูผู้สอนและทีมหน่วยกู้ชีพนครราชสีมา กำลังปฐมพยาบาลนักเรียนส่วนใหญ่ศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งนอนพักอยู่บนเสื่อปูนั่ง โดยคัดกรองและให้น้ำเกลือ เพื่อสังเกตอาการเบื้องต้น ท่ามกลางความโกหลาหล ซึ่งมีผู้ปกครองที่ทราบข่าวได้เดินทางมาสอบถามอาการของบุตรหลานด้วยความเป็นห่วงเป็นใย ซึ่งมีจำนวนกว่า 20 ราย อาการไม่ดีขึ้น จึงลำเลียงส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลในละแวกใกล้เคียง

Advertisement

นายกิตติ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานมีนักเรียนจำนวนกว่า 100 คน ล้มป่วย มีอาการหน้ามืดเป็นลม บางรายปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียนออกมา จึงรีบลำเลียงส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา รพ.ส่งเสริมสุขภาพ แม่และเด็ก รพ.ขามทะเลสอ และ รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งมีจำนวน 55 ราย แพทย์ยังไม่อนุญาตให้กลับบ้าน โดยให้นอนพักรักษา เพื่อสังเกตอาการ โดยโรงพยาบาล ทั้ง 4 แห่ง จะมีครูคอยอำนวยความสะดวกในส่วนค่าใช้จ่ายเบื้องต้นและติดต่อประสานงาน ขอยืนยันทุกคนมีอาการปลอดภัย ผู้ปกครองสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ห้องธุรการของโรงเรียน

201611241300503-20030220172247

ส่วนสาเหตุเกิดจากอาหารเป็นพิษ แต่ไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่าเป็นอาหารชนิดไหน ซึ่งมีหลากหลายชนิดทั้งข้าวมันไก่ ข้าวราดแกงเขียวหวาน ไข่พะโล้ ก๋วยเตี๋ยวหมู รวมทั้งน้ำดื่มที่ผ่านเครื่องกรองของสถานศึกษา โดยซื้อในโรงอาหารและผู้ประกอบการข้างนอก ซึ่งบางรายมีอาการอาหารเป็นพิษมาตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ แต่ไม่สำแดงอาการมากนัก  จนกระทั่งช่วงเช้าในขณะกำลังยืนเข้าแถว ฯ นักเรียนส่วนใหญ่ ม.ต้น ล้มป่วยพร้อมๆกัน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมือง นครราชสีมา ดำเนินการเก็บตัวอย่างอาหารและน้ำดื่มไปตรวจตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากนั้นจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์และให้ความรู้ด้านโภชนาการกับผู้เกี่ยวข้องในเร็วๆนี้

Advertisement

ขณะที่ นายแพทย์นิธิรัตน์  บุญตานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ แม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา กล่าวว่า ส่วนใหญ่ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ หน้ามืด และปวดท้องเล็กน้อย บางรายท้องร่วง ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์และพยาบาล อย่างใกล้ชิด ภาพรวมไม่น่าเป็นห่วง การรักษาตามอาการให้ยาเคลือบกระเพาะ รวมทั้งเจาะเส้นเลือดเพื่อให้น้ำเกลือ นอกจากนี้ยังมีนักเรียนหลายสิบคนทยอยเดินทางมาตรวจอาการอย่างต่อเนื่อง สาเหตุเกิดจากอาหารเป็นพิษ หรือมีเชื้อโรคปนเปื้อน แต่ไม่สามารถระบุชนิดได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image