“อธิบดีดีเอสไอ”แจง เหตุออกหนังสือรับรองขอวีซ่า “เบส อรพิมพ์” เพราะพูดเป็นประโยชน์

“อธิบดีดีเอสไอ”แจงคณะทำงานคดีความผิด 112 ออกหนังสือรับรองขอวีซ่า ให้ “เบส อรพิมพ์” เพราะเห็นว่าประเด็นที่จะไปพูด เป็นประโยชน์ สร้างความเข้าใจรับรู้ อย่างถูกต้อง

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีดีเอสไอออกหนังสือรับรองให้ น.ส.อรพิมพ์ รักษาผล หรือ “เบส อรพิมพ์” นำไปประกอบเอกสารยื่นขอวีซ่า สหรัฐอเมริกา ว่าดีเอสไอในฐานะเลขนุการ คณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือคดีความผิดตามประมวลกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งมี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรรม ประธาน ได้พิจารณาออกหนังสือรับให้ น.ส.อรพิมพ์ เนื่องจากมีการทำหนังสือร้องขอมายังคณะกรรมการ เพื่อใ้ห้พิจารณารับรองการเดินทางไปทำกิจกรรมของน.ส.อรพิมพ์ ที่สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ กิจกรรมของน.ส.อรพิมพ์ ก็เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ และยังเป็นการสร้างความรับรู้และความเข้าใจอย่างถูกต้อง เป็นการเดินทางไปพูด เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ทั้งนี้ ดีเอสไอในฐานะเลขานุการจึงออกหนังสือรับรองให้น.ส.อรพิมพ์ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาการขออนุมัติวีซ่า เดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา แต่จะได้รับการอนุมัติหรือไม่ เป็นสิทธิของประเทศสหรัฐอเมริกา

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีคณะอนุกรรมการที่รับผิดชอบในหลายส่วน ประกอบด้วย 1. คณะอนุกรรมการการประสานสร้างความเข้าใจ และความร่วมมือต่างประเทศ 2. คณะอนุกรรมการการดำเนินการป้องกันทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 3. คณะอนุกรรมการการบูรณาการสืบสวน ปราบปราม จับกุมผู้กระทำผิด และ 4. คณะอนุกรรมการด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ท้ังนี้ในส่วนของกิจกรรมของน.ส.อรพิมพ์นั้นเกี่ยวข้องกับงาน ด้านการประสานสร้างความเข้าใจ และความร่วมมือต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางน.ส.อรพิมพ์ทำหนังสือ ให้คณะกรรมมีการพิจารณาออกหนังสือรับรอง ด้วยตนเองหรือมีหน่วยงานใดประสานมาให้ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า น.ส.อรพิมพ์ทำหนังสือมาด้วยตนเอง และคณะกรรมการก็พิจารณารับรองในเรื่องการพูดเรืองเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ เพียงประเด็นเดียว ส่วนประเด็นอื่นๆ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีการเสนอเรื่องมายังคณะกรรมการฯในช่วงใด พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า หลังจากที่น.ส.อรพิมพ์ทราบว่าวีซ่าไม่ผ่าน จากนั้นก็มีการยื่นเรื่องมายังคณะกรรมการฯ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image