ก.ค.ศ.เอาจริง!! บอร์ดเห็นชอบครูใช้วุฒิ ป.โท-เอก ไม่ตรงสาขา ไม่ปรับเพิ่มเงินเดือน-เลื่อนวิทยฐานะ

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ มีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนในกรณีที่ได้รับคุณวุฒิเพิ่มขึ้น หรือสูงขึ้น ตามคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรอง เพราะที่ผ่านมาพบปัญหาว่ามีครูผู้สอนจำนวนมากเรียนต่อระดับปริญญาโท และปริญญาเอก สาขาบริหารการศึกษา หรือสาขาอื่นๆ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับวิชาที่สอนอยู่ เพื่อนำวุฒิไปใช้ประโยชน์ ที่ประชุมจึงกำหนดว่าถ้าครูจะนำวุฒิการศึกษามาใช้ปรับเพิ่มเงินเดือน จะต้องเป็นวุฒิที่ตรงกับสาขาที่ใช้ในการบรรจุแต่งตั้งในระดับปริญญาตรี หรือปริญญาโท หรือตรงกับสาขาวิชาที่สอนอยู่ในปัจจุบัน หรือเป็นคุณวุฒิที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน หรือส่งเสริมการเรียนรู้ ตามที่ส่วนราชการต้นสังกัดกำหนดโดยความเห็นชอบของ ก.ค.ศ.โดยให้มีผลทันที

นายชัยพฤกษ์กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบปรับปรุงมาตรฐานวิทยฐานะด้านคุณสมบัติเฉพาะสำหรับวิทยฐานะครูชำนาญการ และคุณสมบัติในการขอมีวิทยฐานะครูชำนาญการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ว17/2552 และ ว10/2554 โดยกำหนดคุณสมบัติในการขอมีวิทยฐานะครูชำนาญการ ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว ต้องเป็นวุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรอง และเป็นวุฒิในสาขาวิชาเดียวกับวุฒิระดับปริญญาตรี และหรือปริญญาโท ที่สำเร็จการศึกษามาแล้ว หรือเป็นวุฒิที่ตรงกับสาขาวิชา/กลุ่มสาระ การเรียนรู้ที่ผู้ขอได้ทำการสอน หรือส่งเสริมการเรียนรู้ตามที่ส่วนราชการต้นสังกัดกำหนด โดยความเห็นชอบของ ก.ค.ศ.ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับเช่นเดียวกับหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูฯ ได้รับเงินเดือน ในกรณีที่ได้รับคุณวุฒิเพิ่มขึ้น หรือสูงขึ้น

“นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ปรับหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในประเด็นหลักเกณฑ์การย้ายกรณีปกติ โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป” นายชัยพฤกษ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image