กทม.วอนประชาชนช่วยดูแลต้นมะขามรอบสนามหลวง ชวน รด.จิตอาสาช่วยฟื้นฟู

วันที่ 2 ธันวาคม 2559 บริเวณท้องสนามหลวง นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า กทม.ร่วมกับกลุ่มอาสาสมัครวอลันเทียฟอร์แดด จัดกิจกรรมฟื้นฟูต้นมะขามบริเวณท้องสนามหลวง โดยมีนักศึกษาวิชาทหารหรือ รด.จากโรงเรียนทวีธาภิเศกจำนวน 40 คนมาร่วมเป็นจิตอาสา เนื่องจากหลังการจัดกิจกรรมทำความสะอาดพื้นที่ท้องสนามหลวงและบริเวณโดยรอบถนนราชดำเนินนอกหรือบิ๊กคลีนนิ่งเดย์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา พบว่ามีน้ำขังในบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณต้นมะขามรอบสนามหลวงซึ่งมีทั้งหมด 796 ต้น อาจได้รับความเสียหาย ทาง กทม.จึงร่วมกับกลุ่มจิตอาสา นำนักเรียน รด.มาช่วยทำการฟื้นฟู

นางวัลยากล่าวว่า อุปกรณ์หลักจะใช้ท่อพีวีซีเล็กสูบน้ำที่ขังอยู่ตามท่อพีวีซีขนาดใหญ่ที่ทาง กทม.ฝังไว้เพื่อระบายน้ำที่ขังอยู่บริเวณรากให้มาอยู่ภายในท่อทั้ง 4 มุมบริเวณโคนต้นมะขาม ขณะเดียวกันยังมีการเก็บขยะที่ซุกอยู่ทั้งที่โคนต้นมะขามและบริเวณอิฐตัวหนอนที่ กทม.มาปูไว้ ซึ่งขยะที่พบส่วนใหญ่จะเป็นก้นบุหรี่ เศษอาหาร และเศษพลาสติก ทั้งนี้ กทม.ได้ทำการฟื้นฟูต้นมะขามรอบท้องสนามหลวงมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงทำความเข้าใจกับประชาชนที่มาสักการะพระบรมศพและจิตอาสาที่มาแจกจ่ายอาหารให้ช่วยกันดูแลรักษาด้วย

IMG_3764

นางวัลยากล่าวต่อว่า คาดว่าวันที่ 3 ธันวาคมซึ่งจะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพหลังหยุดไป 2 วัน จะมีประชาชนจากจังหวัดต่างๆ เดินทางเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้น ทาง กทม.จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยคัดแยกขยะเพื่อความสะอาด ไม่ให้ทิ้งขยะหรือเทน้ำลงบริเวณโคนต้นมะขาม เพื่อไม่ให้ต้นมะขามได้รับความเสียหาย

Advertisement

“ทาง กทม.อยากให้ประชาชนทุกคนช่วยกันดูแลรักษาต้นมะขามให้อยู่คู่กับท้องสนามหลวง ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญในการจัดพิธีต่างๆ หากต้นมะขามได้รับความเสียหายหรือทรุดโทรมก็เป็นสิ่งที่ไม่ดี” นางวัลยากล่าว

ผู้ใหญ่ใจดีนำไอศกรีมมาแจกน้องๆ จิตอาสาหลังเสร็จงาน
ผู้ใหญ่ใจดีนำไอศกรีมมาแจกน้องๆ จิตอาสาหลังเสร็จงาน
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image