สรรหา มาเล่า…หนุ่มดาวน์ ซินโดรม โชว์”ความสามารถ”เป็นผู้ช่วยดีเจที่ซิดนีย์

นาธาน บาช่า

หัว-สรรหามาเล่า

 

 

 

Advertisement

 

 

 

 

 

 

แค่ “เปลี่ยนความคิด” ก็สามารถ “พลิกชีวิต” ได้ ถ้าหาก นาธาน บาช่า หนุ่มออสซี่วัย 25 ยังถูกมองเป็นเพียง “หนุ่มดาวน์ซินโดรม” ที่มีภาวะปัญญาอ่อน ใครต่อใคร ก็คงไม่มีโอกาสได้เห็น “ความสามารถ” ของเขา และประจักษ์แก่สายตาว่า ถึงจะมีภาวะปัญญาอ่อน แต่ นาธาน ก็ยังสามารถทำงานได้ หากสังคมให้โอกาส

เรื่องราวชีวิตของนาธาน ซึ่งมีอาชีพเป็นพนักงานผู้ช่วยประจำออฟฟิศของสถานีวิทยุ Nova 96.9 ในนครซิดนีย์ เป็น 1 ใน 4 เรื่องราวที่จะถูกถ่ายทอดผ่านโปรเจ็กต์ “Don”t Dis My Ability” ที่รัฐบาลรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ของออสเตรเลีย จัดทำขึ้นเพื่อต้องการกระตุกความคิดของคนในสังคมให้ตระหนักถึง ผู้พิการ ที่มีอยู่ในแวดวงอาชีพ การทำงาน

“มันไม่สำคัญว่าคุณจะเป็นดาวน์ซินโดรมหรือไม่ หรือคุณจะมีความพิการแบบไหน คุณก็ยังสามารถเป็นตัวคุณเอง มันเป็นแค่ข้อเสียเปรียบ แต่ไม่ใช่การไร้ความสามารถ” นั่นคือข้อความที่นาธานพูดไว้ในวิดีโอของ “Don”t Dis My Ability” ที่เริ่มนำออกแพร่ภาพเมื่อวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

จอห์น อาจาก้า รัฐมนตรีฝ่ายกิจการเกี่ยวกับผู้พิการของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ กล่าวว่า มีหลักฐานและข้อมูลสถิติที่ชี้ชัดว่าการจ้างงานยังเป็นปัญหาสำคัญ และเป็นปัญหาเรื้อรังสำหรับผู้พิการ ที่ขาดโอกาสจะได้งานทำ โดยจากข้อมูลระบุว่า ทุกวันนี้มีผู้พิการในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ราว 20% หรือ 1 ใน 5 ที่สามารถทำงานได้ แต่ยังไม่มีงานทำ ดังนั้น การผลักดันให้ผู้พิการสามารถมีงานทำ หรือมีโอกาสเข้าถึงการว่าจ้างงาน จึงเป็น 1 ใน 5 เป้าหมายสำคัญของโครงการ Disability Inclusion Plan. ที่รัฐบาลรัฐนิวเซาธ์ เวลส์ ตั้งเป้าไว้ และตั้งใจจะผลักดันให้ประสบความสำเร็จ

“เป้าหมายของโครงการนี้ ก็คือ เราต้องการเปลี่ยนทัศนคติของผู้คนเสียใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้มีการจ้างงานผู้พิการเพิ่มมากขึ้น” รัฐมนตรีจอห์น อาจาก้า กล่าว

ฟิตซี่ หนึ่งในดีเจรายการ Fitzy & Wippa ที่ออกอากาศทาง Nova 96.9 เล่าถึงประสบการณ์ที่ได้ร่วมงานกับ นาธานว่า “นาธานและผมชอบดูหนังเหมือนกัน แล้วผมก็ได้ความรู้ ได้รับฟังความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับหนัง ซึ่งเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก”

ขณะที่ แอนนา ครอตติ พนักงานต้อนรับที่สถานีวิทยุ Nova พูดถึงนาธานว่า เป็นคนที่มีน้ำใจ และว่าเธอไม่รู้สึกว่ามีอะไรแตกต่าง หรือแปลกแยกเลยสักนิด กับการที่มีนาธานอยู่ในที่ทำงาน “ทุกอย่างก็เหมือนปกติ ทั่วไป และฉันก็รู้เลยว่าต่อจากนี้ไป จะไม่มีใครเกิดคำถามในใจ เมื่อจะมีการจ้างผู้พิการเข้ามาทำงานกับเราในอนาคตแน่นอน”

สำหรับนาธานเขาบอกว่า การได้ทำงาน ได้ทำให้เขาได้พัฒนา การพึ่งพาตัวเอง “ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวผมก็คือ ความมีระเบียบวินัย ความมั่นใจตัวเอง ความรู้สึกดีกับตัวเอง ซึ่งส่งผลให้คุณสามารถเป็นตัวเอง อย่างที่คุณเป็น”

 

นาธาน 2

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image