เสนอครม.7ธ.ค. จัดตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง งบขับเคลื่อน18กลุ่มจว.

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ภาครัฐอยู่ระหว่างการจัดทำงบประมาณบูรณาการเพื่อขับเคลื่อน 18 กลุ่มจังหวัด วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อให้กลุ่มจังหวัดไปทำโครงการที่ผ่านการพิจารณาลักษณะประชารัฐ คือ ภาครัฐ เอกชน และประชาชน ว่า ต้องการโครงการแบบไหน ต้องสอดคล้องกับแผนบูรณาการของจังหวัดที่เคยจัดทำไว้ โดยงบไม่จำกัดว่าจะทำกี่โครงการและไม่จำกัดวงเงิน

นายสมคิด กล่าวต่อว่า สำนักงบประมาณจะเสนอกรอบงบบูรณาการกลุมจังหวัด เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพุธที่ 7 ธันวาคมนี้ พร้อมเสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ มีตัวแทน จากหน่วยงานต่างๆ เช่น ตัวแทนจากสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กระทรวงการคลัง ภาคเอกชน และตัวแทนภาคประชาสังคม

“ตัวเลขงบ 1 แสนล้านบาท เป็นแค่กรอบวางไว้ ส่วนจะได้จริงแค่ไหน ขึ้นอยู่กับโครงการที่แต่กลุ่มจังหวัด จะเสนอเข้ามา การดำเนินการครั้งนี้ จะเป็นจุดตั้งต้นของการทำงบประมาณในปีต่อๆ ไป เน้นการพัฒนากลุ่มจังหวัดด้วย เพราะที่ผ่านมาการจัดทำงบประมาณเน้นในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค คือ ระดับตำบล แต่ยังขาดระดับกลุ่มจังหวัด” นายสมคิด กล่าว

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า เบื้องต้นรัฐบาลกำหนดงบให้กลุ่มจังหวัดละ 5,000 ล้านบาท เพื่อทำให้ท้องถิ่นช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งในวันที่ 3 ธันวาคม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ประชุมทางไกลไปยังทุกจังหวัด และที่มีภาคเอกชนทั้งหอการค้าจังหวัด และสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ร่วมฟังด้วยว่าโครงการแต่ละท้องถิ่นควรจะมีอะไรบ้าง ตอนนี้เป็นช่วงเริ่มต้นที่จะรวบรวมโครงการ และทำความเข้าใจ ถือว่าเป็นสิ่งดีที่จะนำเงินลงทุนมาพัฒนาท้องถิ่น และสังคมให้ดีขึ้น

Advertisement

สำหรับหอการค้าไทยเบื้องต้นได้ส่งหลักการ 6 ข้อให้สมาชิกแต่ละจังหวัด เพื่อเป็นแนวทางจัดทำโครงการ ประกอบด้วย 1.ต้องอิงกับวิสัยทัศน์ ประเทศ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 2.อิงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีใน 6 ด้าน และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 3.ตอบโจทย์ประเทศไทย 4.0 4. ประชารัฐ 5.นโยบายรัฐในการกระรายงบไปในชุมชน 6.อัตลักษณ์ของพื้นที่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image