ชาวโสมขาวหลายแสนชุมนุมต่อสัปดาห์ที่ 6 ไล่ ‘ปาร์ค กึน เฮ’ หลังฝ่ายค้านยื่นญัติถอดถอนแล้ว

REUTERS/Chung Sung-Jun/Pool

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้ประท้วงหลายแสนคนออกมาเดินขบวนขับไล่ประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม นับเป็นการออกมาชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์เป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน

REUTERS/Chung Sung-Jun/Pool
REUTERS/Chung Sung-Jun/Pool

ผู้จัดการประท้วงอ้างว่ามีผู้ออกมารวมตัวกันมากกว่า 1 ล้านคนในการเดินขบวนที่มีชื่อเรียกว่าการชุมนุมแสงเทียนในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ขณะที่ตำรวจระบุว่าจำนวนผู้ชุมนุมประท้วงอยู่ที่มากกว่า 200,000 คนเล็กน้อยเท่านั้น นับเป็นการชุมนุมประท้วงรอบล่าสุด ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ 3 พรรคยื่นญัตติถอดถอน (อิมพีชเมนต์) น.ส.ปาร์คออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน ซึ่งจะนำไปสู่การลงมติในสภานิติบัญญัติ ในวันที่ 9 ธันวาคม

REUTERS/Kim Hong-Ji
REUTERS/Kim Hong-Ji

ญัตติถอดถอนที่กล่าวหา น.ส.ปาร์คว่าละเมิดรัฐธรรมนูญโดยสมรู้ร่วมคิดกับนางชเว ซุน ซิล เพื่อนสนิทที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดียักยอกฉ้อโกงได้รับการลงชื่อสนับสนุนจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ 171 คนจากทั้งหมด 300 คน ทั้งนี้ พรรรคร่วมฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากในสภา แต่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเซนูริที่ต่อต้าน น.ส.ปาร์คอีกเกือบ 30 เสียง เพื่อที่จะได้รับเสียงสนับสนุน 2 ใน 3 ที่จำเป็นสำหรับการยื่นถอดถอน ซึ่งหากญัตติการยื่นถอดถอนผ่านการอนุมัติจากสภาจะถูกส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้การพิจารณารับรอง อันเป็นกระบวนการที่อาจกินเวลายาวนานถึง 6 เดือน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image