วัดญานเวศกวัน ปลื้มปิติ”พระพุทธโฆษาจารย์” รองจอว.คืนพัดพระพรหมคุณาภรณ์กลับ

คณะสงฆ์วัดญานเวศกวัน ปลื้มปิติ “พระพุทธโฆษาจารย์” รองจอว.รับแทนพร้อมคืนพัดพระพรหมคุณาภรณ์กลับ

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครปฐม รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่วัดญาณเวศกวัน ม.3 ต. บางกระทึก อ. สามพราน จ.นครปฐม คณะสงฆ์ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้จัดเตรียมสถานที่รับหนังสือฎีกา นิมนต์ เพื่อเข้ารับพระราชทานพัดยศและสัญญาบัตรพัดยศที่เป็นพระบรมราชโองการ ถึงพระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน ซึ่งจะได้รับการพระราชทานสถาปนาพระราชาคณะชั้นสมเด็จ ขึ้นเป็นสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ที่บนอุโบสถ โดยพระมงคลธีรคุณ รองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน พร้อมคณะสงฆ์ จะรับหนังสือฎีกา นิมนต์เพื่อเข้ารับพระราชทานพัดยศและสัญญาบัตรพัดยศ ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ แทนพระพรหมคุณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน ที่ขณะนี้อาพาตพักรักษาอยู่ที่ต่างจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา15.00 น.นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) นำฎีกา สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในการพระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์ ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง นิมนต์ พระพรหมคุณาภรณ์ เข้ารับพระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์ วันที่ 5 ธันวาคม 2559 เวลา 16.30 น.

สืบเนื่องจากที่ประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 21/2559 เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2559 และครั้งพิเศษ 2/2559 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบบัญชีรายนามพระสงฆ์ที่เสนอขอพระราชทานสถาปนา เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์และมอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการขอพระราชทานสถาปนา เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ในการนี้ ได้เสนอขอพระราชทานสมณศักดิ์ถวายพระคุณเจ้า เป็น สมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฏ ในราชทินนาม ที่ “สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์” มายังอุโบสถ วัดญาณเวศกวัน มี พระมงคลธีรคุณ รองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน รับฎีกานิมนต์ฯ และมอบคืน พัดยศพระพรหมคุณาภรณ์ ให้นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นำกลับ

Advertisement

นายพนม ศรศิลป์ กล่าวว่า มาพร้อมผู้บริหารฯ นำฎีกา นิมนต์ พระพรหมคุณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน เข้ารับพระราชทานสถาปนา เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ เป็น สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 นี้ ที่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ด้วยตนเองเพื่อเป็นการถวายเกียรติ และเคารพพระพรหมคุณาภรณ์ ซึ่งท่านเป็นพระผู้ใหญ่ที่มีความสามารถ ตามปรากฎ กิตติคุณในด้านการประพันธ์ เขียนหนังสือ และเป็นอาจารย์สอนหนังสือ วิทยากร ในมหาวิทยาลัย ทั้งไทยและต่างประเทศ ชาวโลกยังให้การยอมรับ

ขณะที่พระมงคลธีรคุณ รองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน เปิดเผยว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ให้ความสำคัญพระพรหมคุณาถรณ์ ได้รับการสถาปนาเป็น พระราชาคณะ ที่ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ และนำฎีกานิมนต์หลวงพ่อท่าน(พระพรหมคุณาภรณ์) ทั้งที่ขณะนี้หลวงพ่อท่านอาพาต ป่วยพักรักษตัวอยู่ที่ต่างจังหวัด ไม่สามารถมารับเองได้ จึงเป็นตัวแทนรับ แต่ท่านทราบแล้วว่าได้รับการสถาปนา เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ เป็น สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ท่านจะไปรับการสถาปนา เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ ที่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ตามฎีกา นิมนต์ ส่วนทางวัดจะมีการเจริญชัยมงคลคาถา 19.00น.

ทางวัดปลาบปลื้มที่หลวงพ่อได้รับการสถาปนา เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ ที่สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เป็นเรื่องที่ลูกศิษย์ อัศจรรย์ใจ ที่พระเถระที่อยู่วัดราษฎร์ และไม่ได้มีตำแหน่งในทางการปกครอง แต่ท่านโดดเด่นในด้านการศึกษา สร้างผลงาน มีคำสอนมีหลักธรรมต่างๆ ผลงานของท่านมีมากมาย ซึ่งล้วนแต่ให้ปัญญาแก่สังคมมากมาย เมื่อท่านได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชาคณะ ทุกคนก็ปลื้มปิติ และอนุโมทนาการที่ท่านได้รับการสถาปนาฯ

Advertisement

ขณะเดียวกันท่านพระพรหมคุณาภรณ์ ท่านก็อยากจะปลีกหลีกเร้นไปเพื่อจะใช้เวลาในการทำงานพระศาสนาและการเผยแผ่ธรรมไปด้วย โดยเฉพาะท่านมีปัญหาเรื่องสุขภาพ เวลาพบปะเจอะเจอในงานพิธีต่างๆท่านจะไม่ค่อยออกเพราะท่านเหนื่อย ท่านมีปัญหาเรื่องปอด พระพรหมคุณาภรณ์ท่านอายุ 77 ปี พรรษา 56 เป็นพระที่ปลีกหลีกเร้น ชอบอยู่ที่สงบสงัดหลีกจากผู้คน

“ตำแหน่ง พระพุทธโฆษาจารย์ มีมายาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จนสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ก็ยังมีต่อเนื่องเรื่อยๆมา ประกอบกับพระพรหมคุณาภรณ์ เองท่านก็เป็นพระที่ทำงานทางด้านวิชาการด้วยและ มีงานทางด้านวิชาการ ด้านหนังสือมากมาย ก็ถือว่าการได้รับการสถาปนา สมณศักดิ์นี้เหมาะมากเลย ” รองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image