ค้าชายแดนจ๊าก! ลาวขึ้นแวต10% กระทบยอดใช้จ่ายเที่ยวไทยวูบ หวั่นระยะยาวหาย 6หมื่นล้าน

ผู้ประกอบการร้านค้าชายแดนหนองคาย-เวียงจันทน์ระงม เหตุรัฐบาลลาวขึ้นแวต 10% สินค้าหิ้วจากเมืองไทย แค่ประเดิมใช้ด่านแรก ยอดขายตกฮวบ 70-80% หวั่นระยะยาวกระเทือนค้ารวม 6 หมื่นล้าน พณ.เตรียมหยิบขึ้นเจรจาผ่อนปรนเป็นวาระพิเศษในการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-ลาว

นางมนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ภายหลังรัฐบาลลาวได้ประกาศจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) 10% เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 พบว่าบริเวณด่านการค้าชายแดนหนองคาย-เวียงจันทน์ มีปริมาณการค้าในส่วนประชาชนลาวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และมีการซื้อของในลักษณะของการถือกลับ (carry on) ลดลงประมาณ 70-80% เมื่อเทียบกับก่อนหน้าที่จะมีการประกาศใช้มาตรการ ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านค้าในเขตการค้าชายแดนได้รับผลกระทบและมีรายได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

“ตอนนี้ ภาพรวมการค้าชายแดนบริเวณด่านหนองคายพบว่าชาวลาวที่ข้ามฝั่งมาซื้อของเป็นปกติทุกวันนั้นซื้อสินค้าน้อยลง หรือหันมาเลือกซื้อสินค้าเฉพาะส่วนที่จำเป็นกลับไปเท่านั้น เพราะกังวลในเรื่องการเสียภาษี ต้องยอมรับว่ามาตรการที่ออกมาเป็นมาตรการภายในประเทศของลาว จึงไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากปรับตัว หากประเมินผลกระทบมองว่าทำให้การค้าชายแดนบริเวณนี้อาจมีมูลค่าลดลง ซึ่งที่ผ่านมาด่านหนองคายมีมูลค่าเฉลี่ย 6 หมื่นล้านบาทต่อปี หรือ 4 พันล้านบาทต่อเดือน” นางมนนิภากล่าว

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีรัฐบาลลาวได้ประกาศจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 10% ว่าได้เริ่มทดลองใช้ที่ด่านมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 หนองคาย-เวียงจันทน์ เป็นแห่งแรก โดยผ่านระบบสมาร์ทการ์ด ซึ่งเก็บแวตแบบระบบอัจฉริยะ (สมาร์ทแวต) เพื่อให้การจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement

นายอดุลย์กล่าวว่า ได้กำหนดให้ประชาชนลาวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยและมีการซื้อของเพื่อใช้จ่ายภายในครัวเรือนเกินกว่า 50 เหรียญสหรัฐ จะต้องจ่ายแวต 10% ในส่วนเกินจาก 50 เหรียญสหรัฐ โดยผ่านระบบสมาร์ทการ์ด ซึ่งระบบจะคำนวณจากใบเสร็จโดยหักจำนวนสินค้าภาษีแวต 7% จากประเทศไทย การจัดเก็บแวต 10% จะกวดขันกับประชาชนลาวและต่างชาติที่เข้าออกลาวเป็นประจำ ยอมรับว่าทำให้การจับจ่ายใช้สอยของชาวลาวในไทยลดลง

“เดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลลาวจะขึ้นแวต ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวลาวที่เข้ามาซื้อสินค้าไทยตามห้างฯในหนองคายและอุดรธานีลดลง 60% จากมาตรการที่ด่านหนองคาย-เวียงจันทน์ เพียงด่านเดียว แต่มาตรการนี้ไม่ได้กระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยโดยรวม เพราะเป็นมาตรการภายในของลาว ซึ่งไทยเตรียมนำเรื่องนี้เจรจาในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (เจทีซี) เร็วๆ นี้” นายอดุลย์กล่าว

นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้การค้าชายแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกับประเทศซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วยกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม ยังมีปัญหาอยู่บ้าง เช่น ปัญหาตรงด่านศุลกากรที่เวลาเปิดปิดด่านไม่ตรงกับความต้องการของผู้ทำการค้า เวลาเปิดด่านน้อย ประเทศลาวปรับเพิ่มการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้า 10% ส่งผลให้การค้าชายแดนเฉพาะด่านที่จังหวัดหนองคายตกลงไปกว่า 30% ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สัดส่วนดังกล่าวไม่มากนักเมื่อเทียบการค้าชายแดนทั้งประเทศ แต่ต้องเร่งปรับตัวด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image