ชาวกะเหรี่ยง 50 คน เดินทางจากด่านช้าง สุพรรณบุรี สักการะพระบรมศพ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ชาวกะเหรี่ยงโปว์ จำนวน 50 คน จาก ต.วังยาว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นอำเภอเดียวที่ยังมีชาวกะเหรี่ยงอยู่ใน จ.สุพรรณบุรี แต่งชุดประจำชนเผ่ามาเข้าแถวสักการะพระบรมศพ โดย น.ส.ธนภร ธนภัทรอภิเดชา กำนัน ต.วังยาว กล่าวว่า ตั้งใจนำลูกบ้านชาวกะเหรี่ยงมาสักการะพระบรมศพสักครั้งหนึ่ง เพราะชาวกะเหรี่ยงทุกคนอยู่เมืองไทยมานานและรักเมืองไทยเช่นกัน โดยออกจากสุพรรณบุรีตั้งแต่เที่ยงคืนและมาถึง 6 โมงเช้า ก่อนเข้าต่อแถวสักการะพระบรมศพ ตั้งใจว่าต้องเข้ามาสักการะในวันที่ 5 ธันวาคม แม้จะเข้าแถวนานแต่ทุกคนก็ไม่รู้สึกเหนื่อย เป็นความภูมิใจที่ได้มา และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

“ในหลวง ร.9 เคยเสด็จฯสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2518 ซึ่งวันนั้นพระองค์ทรงปลูกต้นพิกุลไว้หน้าโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ซึ่งทุกวันนี้ได้เพาะพันธุ์ต้นพิกุลนั้นส่งต่อชาวบ้านนำไปปลูกเป็นสิริมงคล ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดไม่ได้ มากราบพระบรมศพครั้งนี้ก็ได้อธิษฐานขอให้พระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย และปกปักให้คนไทยรักสามัคคีกัน ชาวกะเหรี่ยงทุกคนก็จะรักและสืบสานทำความดี ตามที่พระองค์สอนไว้” น.ส.ธนภรกล่าว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
ธนภร ธนภัทรอภิเดชา

นางโสภา งามยิ่ง อายุ 39 ปี ชาวเผ่ากะเหรี่ยง ต.วังยาว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า เดินทางมากับคนในหมู่บ้าน รวม 50 คน รู้สึกดีใจและปลื้มใจมากที่ได้เข้าสักการะพระบรมศพ พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ที่ดีมาก ตนติดตามข่าวพระราชสำนักก็จะเห็นพระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ ทั่วประเทศไทย พระองค์ทรงงานหนักเพื่อดูแลประชาชน ซึ่งตนมีโอกาสได้เข้าเรียนฟรีที่โรงเรียนประชามงคล โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี จนจบระดับชั้น ม.6 ซึ่งที่นี่จะมีเด็กชาวเขาไปเรียนกันเยอะมาก หากไม่มีโรงเรียนนี้คงไม่มีโอกาสได้รับการศึกษา ทำให้รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

“ขอให้พระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย ดิฉันจะดำเนินชีวิตตามพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จะประพฤติตนเป็นคนดี และช่วยเหลือตอบแทนสังคมเท่าที่จะทำได้” นางโสภากล่าวด้วยความตื้นตัน

Advertisement

พรรณี

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Advertisement

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image