น้ำตาท่วม! ศาลตัดสินเด็กไทยโตในญี่ปุ่นต้องถูกส่งตัวกลับ

REUTERS/Kim Kyung-Hoon

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ศาลสูงกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ตัดสินยืนตามคำตัดสินของศาลแขวงโตเกียว ให้ส่งตัว “อ้วน อุทินันท์” เด็กไทยวัย 16 ปี ที่เกิดและเติบโตที่ประเทศญี่ปุ่น กลับประเทศไทย เนื่องจากพักอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นโดยไม่มีวีซ่า หลังจากที่แม่ของอ้วนได้ถูกส่งตัวกลับประเทศไทยไปแล้วก่อนหน้านี้ เพราะศาลแขวงโตเกียวระบุว่า อ้วนอาจจะชนะคดีได้อยู่ในประเทศญี่ปุ่น หากแม่กลับประเทศไทย

อ้วน ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังการตัดสินของศาล โดยระบุว่า แน่นอนว่า ตนอยากอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และรอคำตัดสินนี้มายาวนาน ตนรู้สึกเศร้าและเจ็บปวดกับคำตัดสินครั้งนี้ที่มีขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยผู้พิพากษาศาลสูงได้อ่านคำตัดสินไม่ถึง 10 วินาที ระบุว่า คำตัดสินของศาลแขวงและคำสั่งให้เนรเทศเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว และว่า แม้ว่าอ้วน จะไม่สามารถพูดหรือเขียนภาษาไทยได้เลย แต่อ้วนก็ยังเด็กมากพอที่จะปรับตัวเข้ากับชีวิตความเป็นอยู่ในประเทศไทยได้

REUTERS/Kim Kyung-Hoon
REUTERS/Kim Kyung-Hoon

ขณะที่นายโคอิจิ โคดามะ ทนายความของอ้วน กล่าวว่า ผู้พิพากษาไม่ได้ทำการพิจารณาความจริงที่ว่าแม่ของอ้วนได้เดินทางออกนอกญี่ปุ่นไปแล้ว ทำแค่เพียงประเมินหลักฐานอีกรอบเท่านั้น

ข่าวระบุว่า นางรนแสน พาภักดี แม่ของอ้วน เป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์และถูกหลอกให้ไปทำงานที่ญี่ปุ่น จนต้องอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆ ก่อนจะได้พบกับชายไทย และมีลูกด้วยกัน คือ อ้วน และได้แยกทางกันในเวลาต่อมา โดยนางรนแสนต้องเลี้ยงอ้วนอย่างหลบๆซ่อนๆ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกส่งตัวกลับประเทศไทย แต่อ้วนอยากจะเรียนหนังสือและอยู่ในญี่ปุ่นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงได้ดำเนินการยื่นเรื่องต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่น แต่กลับถูกดำเนินคดีข้อหาพำนักอยู่ในญี่ปุ่นโดยไม่มีวีซ่า กระทั่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ศาลแขวงโตเกียว ตัดสินว่า อ้วนอาจจะได้รับสถานะพิเศษในการพำนักอยู่ในญี่ปุ่น หากผู้เป็นแม่เดินทางกลับประเทศไทย นางรนแสนจึงได้เดินทางกลับไทยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อให้ลูกชายได้มีโอกาสที่จะอยู่ในประเทศญี่ปุ่นต่อไป

Advertisement
อ้วน ส่งแม่ที่สนามบินเพื่อเดินทางกลับไทย ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ( REUTERS/Thomas Wilson)
อ้วน ส่งแม่ที่สนามบินเพื่อเดินทางกลับไทย ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ( REUTERS/Thomas Wilson)

รอยเตอร์รายงานว่า ยังมีเด็กอีกหลายร้อยคนที่ตกอยู่ในสภาวะเดียวกันกับอ้วน ที่ได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในญี่ปุ่นได้ชั่วคราวโดยไม่ต้องมีวีซ่า แต่ห้ามทำงานและไม่มีอิสระในการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อ้วนจะทำการยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อไปหรือไม่ โดยปัจจุบัน อ้วนอาศัยอยู่กับชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image