ศาลฎีกานักการเมืองจำคุก1เดือน”เจ๋ง ดอกจิก”ปรับ4พัน คดีปกปิดบัญชี รอลงอาญา เว้นวรรค5ปี

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ องค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน นัดพิจารณาคดีครั้งแรก ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้อง ขอให้ศาลวินิจฉัย กรณีกล่าวหา นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก อดีตที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ปี 2556 ผู้คัดค้าน จงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินฯ ที่เป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 119

โดยนายยศวริศ ผู้คัดค้านเดินทางมาพร้อมกับทนายความ และแถลงให้การรับสารภาพต่อศาล

ต่อมา ศาลจึงมีคำพิพากษา ให้จำคุกนายยศวริศ เป็นเวลา 2 เดือน ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ซึ่งผู้คัดค้านให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน และปรับ 4,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษเป็นเวลา1ปีนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา และพิพากษาห้ามนายยศวริศ ผู้คัดค้าน ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา5ปี

เวลา 16.30 น. ภายหลังนายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ศาลนัดพิจารณา ขณะที่ตนได้ปรึกษากับทนายความแล้วจึงขอรับสารภาพ กรณีดังกล่าวเนื่องจากตนได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินล่าช้า ภายหลังจากพ้นตำแหน่งอดีตที่ปรึกษานายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ปี 2556 กฎหมาย ป.ป.ช.ให้ต้องยื่นภายในเวลาไม่เกิน1ปีเมื่อพ้นตำแหน่ง ศาลมีคำพิพากษาห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี ก็คิดว่า ช่วงนี้ยังไม่มีเลือกตั้งก็ไม่เป็นอะไร รอให้ครบกำหนด 5 ปีตามคำพิพากษาไป โดยตนยังมีคดีอาญาอื่นที่รอพิจารณา เมื่อจบคดีนี้แล้วจะได้ดำเนินการต่อไป

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายยศวริศ หรือเจ๋ง ดอกจิก เคยร่วมกับ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อปี 2552-2553 โดยนายยศวิรศ ตกเป็นจำเลยร่วมกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.และแกนนำ รวม 24 คน คดีที่อัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ฐานร่วมกันก่อการร้าย ขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ และนายยศวริศ ยังถูกอัยการ ยื่นฟ้องคดีหมิ่นเบื้องสูงจากการขึ้นปราศรัยเวที นปช.ปี 2553 ด้วย โดยศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาฎีกา ในวันที่ 15 ธันวาคม เวลา 09.00 น. ซึ่งนายยศวริศ ได้ประกันตัวระหว่างฎีกา โดยตีราคาประกัน 700,000 บาท โดยคดีนี้ศาลอุทธรณ์ พิพากษาเมื่อปี 2557 ยืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image