เจ้าคุณประสารแถลงสังฆมติ 5 ข้อ ยื่น “ประวิตร” แล้ว จี้ “บิ๊กตู่” เสนอ “สมเด็จช่วง” นั่งพระสังฆราช

พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺสาโร) เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย (ศพศ) ได้กล่าวในการแถลงสังฆมติว่า ขณะนี้มีความพยายามจะนำการเมืองทางโลกเข้ามาแทรกแซงคณะสงฆ์ มีการจาบจ้วงดูหมิ่นมหาเถรสมาคม (มส.) และพระมหาเถระ อย่างไม่เคยมีการก่อน โจมตีให้ร้าย และแทรกแซงขัดขวางกระบวนการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชอย่างชัดเจน เมื่อมติ มส.ไม่มีความหมาย นั่นคือจุดล่มสลายของการปกครองคณะสงฆ์ไทย และจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทุกสถาบันในไทย

พระเมธีธรรมาจารย์ แถลงต่อว่า คณะสงฆ์ทั่วประเทศจึงมีสังฆมติร่วมกันว่า ขอให้นายกฯ ดำเนินการดังนี้ 1.ห้ามหน่วยงานภาครัฐเข้ามาก้าวก่ายเรื่องทางสงฆ์ ขอให้ทำหน้าที่อุปถัมภ์บำรุงพระพุทธศาสนาตามแบบอย่างบรรพบุรุษไทย 2.ขอให้รัฐบาลยึดถือธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงามที่กระทำสืบกันมา คือการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการปกครองคณะสงฆ์ ทางรัฐบาลจะต้องปรึกษา และได้รับความเห็นชอบจาก มส.ก่อน 3.ขอให้นายกฯ ยึดถือดำเนินการตามมติ มส.ที่มีการเสนอนามสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เพื่อสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช 4.ขอให้รัฐบาลสั่งเป็นนโยบายให้หน่วยราชการปฏิบัติต่อคณะสงฆ์ด้วยความเคารพ เอื้อเฟื้อ ไม่ข่มขู่คุกคามคณะสงฆ์ ด้วยการใช้กฎหมาย และ 5.ขอให้บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญ

“ภายหลังแถลงสังฆมติเสร็จ อาตมาจะเดินทางไปยื่นข้อเสนอทั้ง 5 ข้อต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล หากตกลงไม่ได้จำเป็นต้องอยู่ยืดเยื้อออกไป” พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image