เพิ่งตื่น!! ศธ.เร่งปรับยุทธศาสตร์พัฒนาเด็กลุ่มอ่อน-ปานกลาง ตั้งเป้าเพิ่ม PISA 100 คะแนนทุกด้านใน 15 ปี

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่โครงการจัดสอบนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA (Programme for International Students Assessment) ที่ดำเนินการโดย OECD (Organisation for Economic Cooperation and Development หรือองค์การความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ) ได้ประกาศผลพิซา 2015 อย่างเป็นทางการ ซึ่งจากประเทศเข้าร่วมการทดสอบ 70 ประเทศปรากฏว่าไทยอยู่อันดับที่ 55 โดย คะแนนวิทยาศาสตร์ อันดับที่ 54 การอ่าน อันดับที่ 57 และคณิตศาสตร์ อันดับที่ 54 นั้น ธนาคารโลก เคยวิเคราะห์แนวทางการยกระดับของคะแนนPISA ของประเทศหนึ่ง ซึ่งสามารถทำให้คะแนนสูงขึ้นมาได้ โดยเน้นพัฒนาเด็กกลุ่มอ่อนถึงปานกลาง ที่ได้คะแนนระดับ 40-50% ไม่เน้นการพัฒนาเด็กกลุ่มเก่ง ที่ได้คะแนนสูงเพราะเจอปัญหาว่า เด็กที่เก่งแล้ว จะมีความรู้เต็มเพดานพัฒนาต่อได้ยาก

ปลัด ศธกล่าวต่อว่า ตนได้หารือยุทธศาสตร์การปรับกระบวนการเรียนการสอนกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่าต้องให้ความสำคัญกับเด็กที่มีผลการเรียนอ่อน และปานกลางมากเป็นพิเศษ ซึ่งถ้าเด็กกลุ่มนี้มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่ดีขึ้น ต่อไปก็ไม่ต้องกังวลว่า การประเมินในระดับนานาชาติจะไปสุ่มเจอเด็กกลุ่มใด เพราะผลคะแนนก็จะต้องสูงขึ้นอยู่แล้ว อีกทั้ง แนวทางดังกล่าวยังตรงตามยุทธศาสตร์ของ ศธ.ว่าเราจะไม่ทิ้งเด็กไว้ข้างหลังแม้แต่คนเดียว

“เท่าที่ดูการประเมินของ PISA จะเน้นประเมินในเรื่องกระบวนการคิดวิเคราะห์ ซึ่งศธ. ก็ได้กลับมาดูหลักสูตร และกระบวนการเรียนการสอน แต่อาจจะต้องใช้เวลา โดยในร่างแผนการศึกษาชาติ ระยะ 15 ปีมีเป้าหมายว่าจะเพิ่มคะแนน PISAอีก 100 คะแนนในทุกด้าน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ขอให้เร่งดำเนินการ และขอให้เริ่มพัฒนาตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 ทันที”นายชัยพฤกษ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image