มีชัยยัน กม.พรรคฯเน้นตั้งพรรคง่ายขึ้น ชี้ ‘ทหาร-ขรก.’ เป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้

“มีชัย” ยัน พ.ร.บ.พรรคการเมือง กำหนดหลักตั้งพรรคง่ายขึ้น ชี้ “ทหาร-ขรก.ครม.” เป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ธันวาคม 2559 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยก่อนการประชุม กรธ.ถึงเรื่อง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า เรื่องทุนประเดิมสมาชิกขั้นต่ำเพื่อก่อตั้งพรรคการเมืองนั้น ตามกฎหมายพรรคการเมืองที่ผ่านมาก็ระบุแล้วว่าต้องมีสมาชิกจำนวน 5,000 คนเป็นอย่างน้อย ซึ่งขณะนี้พรรคการเมืองที่มีไม่ถึง 5,000 คนก็กำลังถูกยุบกันอยู่ แต่สิ่งที่ กรธ.ได้เขียนไว้ก็ทำให้ง่ายขึ้น โดยต้องหาสมาชิกขั้นต่ำจำนวน 500 คน จากนั้นภายใน 1 ปี ต้องมีสมาชิก 5,000 คน และภายใน 3 ปีข้างหน้าให้ไปเพิ่มจำนวนสมาชิกให้ถึง 20,000 คน ส่วนกรณีสมาชิกที่มีชื่อซ้อนพรรคการเมืองนั้น กรธ.ได้กำหนดว่าใครจะเป็นสมาชิกพรรคเดิมก็ต้องมาเสียเงิน ถ้าหากไม่เสียเงินค่าสมาชิกพรรคภายในเวลาที่กำหนด ก็ถือว่าลาออกจากพรรคการเมืองเดิมทันที ส่วนสมาชิกที่อยากจะลาออกจากพรรคการเมืองเดิมก็สามารถส่งเอกสารมายังนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ ขอยืนยันว่าหลักการนี้ไม่ใช่หลักการที่จะทำลายพรรคเล็กแต่อย่างใด เพราะพรรคเล็กที่เป็นอยู่ปัจจุบันนั้นต้องมีสมาชิกจำนวนขั้นต่ำ 5,000 คน ถ้าต่ำกว่า 5,000 คน ภายใน 1 ปี จะถือว่าสิ้นสภาพพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า ร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมืองอาจจะเปิดช่องให้เกิดการตั้งพรรคทหารและมีการเกณฑ์ทหารมาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อให้ได้จำนวนตามที่กติกากำหนดไว้ นายมีชัยกล่าวว่า ทุกวันนี้ข้าราชการ คณะรัฐมนตรีก็มีสิทธิเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้อยู่แล้ว แต่กฎหมายข้าราชการการเมืองนั้น ไม่ได้ให้ข้าราชการประจำไปเป็นกรรมการบริหารพรรค ดังนั้น ถ้าหากข้าราชการอยากมาเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองก็ต้องลาออกจากตำแหน่งราชการ ส่วนเรื่องสมาชิกพรรคการเมืองใครจะเป็นก็ได้ เพราะถือว่าเป็นสิทธิพื้นฐานของเขา ที่ผ่านมาคนเหล่านี้ก็เป็นสมาชิกพรรคอยู่แล้ว เพียงแต่เขาไม่อยากแสดงตัวว่าอยู่ฝ่ายไหน อย่างไรก็ตาม ในอนาคตถ้าจะมีพรรคการเมืองใหม่เกิดมาพร้อมกับ พ.ร.บ.ใหม่ ตนมองว่าก็ดี เพราะถือว่ามีทางเลือกได้เยอะขึ้น ใครที่ตั้งพรรคการเมืองแล้วสามารถสร้างความน่าเชื่อถือและความนิยมให้กับประชาชนได้ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะประชาชนจะมีทางเลือกใหม่ ที่ไม่ติดยึดล้อมกรอบอยู่กับพรรคการเมืองเก่าๆ

เมื่อถามถึงร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อาจมี กกต.ไม่พอใจหากมีการเซตซีโร่ นายมีชัยกล่าวว่า อย่าเพิ่งไปกังวลเพราะ กรธ.ต้องส่งไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งเขาจะแก้อย่างไรก็ยังไม่รู้ ขอยืนยันว่าสิ่งที่ กรธ.ได้ยกร่างนั้น ยึดหลักการตามรัฐธรรมนูญ ถ้าหากไปยัง สนช. แล้วสามารถหาทางเลี่ยงได้ เขาก็ไม่คงเลี่ยงไปใช้หลักการอื่นที่เหมาะสมกว่า แต่ว่าไม่มีทางเลี่ยงก็แสดงว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้เปิดช่องให้ไว้ แต่หาก สนช.มีการปรับเปลี่ยนร่าง พ.ร.บ. กรธ.ก็ต้องยอมรับ แต่ก็ต้องดูว่าสิ่งที่ สนช.ได้ปรับแก้นั้นขัดกับหลักการหรือไม่ ถ้าไม่ขัดหลักการ กรธ.ก็คงจะต้องยอมรับ แต่ถ้าขัด กรธ.ก็คงไปท้วงเขาบ้าง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image