“นิพิฎฐ์” จวก ร่างกม.พรรคฯล้าหลัง ทำพรรคการเมืองอ่อนแอ ลั่นไม่ร่วมเวที 14 ธ.ค.

“นิพิฎฐ์”เชื่อ กม.พรรคการเมือง ทำพรรคการเมืองอ่อนแอ เหลือแค่ 5-6 พรรค เชื่อ กรธ.ตั้งธงไว้แล้ว ลั่นไม่ร่วมเวที 14 ธ.ค. เหตุไม่เชิญเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ฉบับเบื้องต้นของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ว่า สำหรับพรรคการเมืองใหญ่ซึ่งมีความพร้อมอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว ก็คิดว่าสามารถรับได้ แม้จะไม่น่าจะเป็นการพัฒนาระบบพรรคการเมืองเท่าไหร่ก็ตาม แต่พรรคใหญ่ก็จะปรับตัวเพราะมีความพร้อม ทั้งบุคคากร สาขาพรรค สามารถหาผู้สมัครได้ แม้พรรคเก่าก็ต้องเริ่มต้นเหมือนใหม่ แต่มีระบบที่สามารถรองรับได้ เพียงแต่ร่างพ.ร.บ. มุ่งเน้นพรรคการเมืองที่จะส่งสมัครรับเลือกตั้งเป็นหลัก ซึ่งไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของพรรคการเมืองโดยทั่วไป เพราะพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาไม่ได้มุ่งจะสมาชิกเข้ามาในสภา พรรคการเมืองพรรคเป็นการรวมตัวของกลุ่มบุคคลเพื่อนโยบายในบางเรื่อง เช่น นโยบายเรื่องป่าไม้ ทะเล สิ่งแวดล้อม โดยไม่ได้เน้นเรื่อง ส.ส.ซึ่งกรธ.ก็ยอมรับว่าถ้าพรรคการเมืองไหนไม่สามารถตั้งขึ้นมาเพื่อส่งส.ส.ได้ก็กลายสภาพเป็นกลุ่ม ชมรม จึงทำให้คำจำกัดความพรรคการเมืองอ่อนแอ และแคบมาก จึงเห็นว่า เป็นร่างที่ล้าหลังชัดเจน

“หากเป็นไปตามร่างของกรธ. จุดมุ่งหมายที่พูดมาตลอดว่า ต้องการความหลากหลาย ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ได้ต้องการให้พรรคใดพรรคหนึ่งผูกขาด ไม่ต้องการให้เด่นอยู่พรรค 2 พรรค ก็จะไม่เป็นไปตามที่เขาต้องการ ยิ่งทำให้พรรคการเมืองเหลือน้อย และไม่เป็นไปตามที่ต้องการปฏิรูป เมื่อกฎหมายพรรคการเมืองออกมาแล้วก็ต้องรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เช่น มีการให้มีส.ส.2 ระบบ แต่มีโอกาสเลือกได้ใบเดียว จะให้พรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งอย่างพรรคอย่างนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ไม่มีส.ส.เขตเลย แต่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน พรรคเหล่านี้จะไม่มีโอกาสเกิดอยู่แล้ว เพราะสมาชิกก็อาจจะไปอยู่ในกลุ่มการเมืองอื่น ซึ่งจะทำให้พรรคการเมืองเหลือเพียง 5-6 พรรค”นายนิพิฎฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าทางกรธ.จะมีการเปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่ นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า คงยาก ตนคิดว่ากรธ.มีธงอยู่แล้วทั้งนั้น แม้กระทั้งตัวรัฐธรรมนูญเอง แม้จะให้มีการแสดงความคิดเห็น ก็ยังเหมือนเดิม เช่นการเลือกตั้งส.ส. ส่วนการเปิดเวทีของกรธ.ให้แสดงความคิดเห็นในวันที่ 14 ธันวาคมนั้น ทางพรรคคงไม่ไปเพราะเป็นการประกาศโดยรถแห่เชิญชวน ถ้าแจ้งมาเป็นลายลักษณ์อักษร พรรคก็จะแจ้งว่ามีข้อเสนออย่าบ้างไง ถ้าไม่เชิญเป็นทางการ ใครที่ไปร่วมในเวทีดังกล่าว ก็ต้องรับผิดชอบส่วนตัว อย่างไรก็ตาม แม้กรธ.บอกว่าสามารถปรับแก้ได้ ก็เชื่อว่า เป็นเรื่องยากที่กรธ.จะแก้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image