เรียงคนมาเป็นข่าว : ‘สังคม’ หน้า 4 วันที่ 10 ธันวาคม 2559

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี นำคณะองคมนตรีซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง จำนวน 10 คน เฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม

⦁…“สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร” มีพระราชดำรัสกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และองคมนตรี 10 คน ที่เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ เนื้อความบางตอนว่า “…ทรงขอบใจที่มีน้ำใจช่วยงาน เพื่อช่วยกันดำรงความมั่นคงของสถาบันและประเทศชาติ แล้วจะมีการแบ่งงานกันให้ละเอียดอีกครั้งหนึ่ง” และ “…มีเรื่องต่างๆ ที่จะมอบให้ก็มาก อย่างที่เคยคุยกันนอกรอบแล้ว ขอขอบคุณ ได้ป๋ามาเป็นประธาน ก็อุ่นใจแล้ว ทุกคนก็เคยปฏิบัติหน้าที่ถวายในรัชกาลก่อน หลายคนก็เชื่อมือกัน และคิดจะทำให้ประเทศเรามีความสุข จะได้ตั้งใจทำงานได้ ขอบคุณ”

⦁…เท่ากับว่าขณะนี้มี “คณะองคมนตรี” ที่แต่งตั้งโดย “ในหลวงรัชกาลที่ 10” สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว ประกอบด้วย ประธานองคมนตรีและองคมนตรี 11 คน ในจำนวนนี้ 8 คนถวายงานในรัชกาลที่ 9 มาก่อน อีก 3 คน ได้แก่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ-พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา และ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ถือเป็นองคมนตรีที่รับแต่งตั้งครั้งแรกในรัชกาลที่ 10

⦁…ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จไปประทานวุฒิบัตรแก่ผู้สำเร็จอบรมหลักสูตร บริหารระดับสูงด้านการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมและการลงทุน หรือหลักสูตร วธอ.รุ่นที่ 7 วันพรุ่งนี้ อาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม เวลา 18.00 น. ณ โรงแรมดุสิตธานี มี สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษามูลนิธิเพื่อการพัฒนาการประกอบธุรกิจและอุตสาหกรรม เฝ้ารับเสด็จ ยังความปลาบปลื้มแก่นักศึกษาหลักสูตร 72 ราย ที่ได้รับพระกรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง

⦁…และเนื่องจาก พล.อ.ดาว์พงษ์พ้นเก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ และ พล.อ.ไพบูลย์พ้นหน้าที่ รมว.ยุติธรรม ไปทำหน้าที่องคมนตรี ทำให้เกิดตำแหน่งว่างในรัฐบาล จะต้อง “ปรับ ครม.” นักข่าวถาม “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว เจ้าตัวบอกว่ายังไม่เร่งรีบ ในขั้นนี้เลยตั้งรักษาการไปก่อน กระทรวงอย่าง “ยุติธรรม” ตั้งมือกฎหมายอย่าง ดร.วิษณุ เครืองาม ไปรักษาการ จะว่าไปน่าจะเป็น “ตัวจริง” ได้เลย เพราะเป็นทั้ง “พลเรือน” แถมเป็นงานกฎหมายสายตรง มี “เรื่องใหญ่” ต้องใช้ต้นทุนหลายอย่างในการจัดการ และยัง “ยื้อๆ” กันอยู่

Advertisement

⦁…ส่วนกระทรวงศึกษาฯได้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาฯ มารักษาการ ก็ต้องดูว่าจะเดินหน้าไปได้แค่ไหน ในทางการเมืองอาจไม่มีผลอะไร แต่โดยเนื้องานกระทรวงนี้ รับผิดชอบการศึกษาของ “เยาวชน” ที่กำลังมีปัญหา “คุณภาพ” ต้องเร่ง “สปีด” โดยหลักการถือว่ามีความจำเป็นค่อนข้างด่วน ที่น่าจะต้องมี “นักบริหารการศึกษา” มือดีๆ มาทำหน้าที่จริงจังและโดยเร็ว

⦁…งานสำคัญที่ต้องการความพร้อมโดยองค์รวมของรัฐบาล ได้แก่ “การคืนอำนาจ-เลือกตั้งใหญ่” ในปี 2560 ที่ฟังๆ มีอาการแกว่งไกว จะเลือก “ทัน-ไม่ทัน” ด้วย “ตัวแปร” ต่างๆ นาทีนี้ต้องมาวิเคราะห์จากพื้นฐานเลยว่า “ประเทศไทย” อยู่จุดไหนของโลก เพราะอะไร ถ้ามั่นใจว่า เดินแนวทาง “พิเศษ” นี้แล้ว จะมุ่งหน้าสู่ความมั่งคั่ง-รุ่งเรือง ก็ว่าไป การเลือกตั้งที่พูดกันทุกวันว่า ไม่ได้หมายถึงประชาธิปไตย เก็บใส่ลิ้นชักไว้ก่อน แต่ถ้าไม่แน่ใจ ต้องให้ “ประชาชน” มาช่วยคิดร่วมตัดสินชะตากรรมของประเทศ เป็น “ทางออก” ที่ดีที่สุด

⦁…ยุบทิ้งไปแล้ว “บิ๊กตู่” ใช้ “ม.44” ออกคําสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 70/2559 ยุบ “คตร. หรือคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ” ไปแล้ว ข่าวว่าจะนำไปรวมกับงานของ “ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ” หรือ “ศอตช.” การโละในลักษณะนี้น่าจะเป็นผลดี เพราะ “ซ้ำซ้อน” และความเป็น “กลไกพิเศษ” ก็เป็นปัญหาอยู่ในตัวเองเหมือนกัน

Advertisement

⦁…ต้องยอมรับว่า “เวลา” ที่ผ่านไป “2 ปี” ของ “สถานการณ์พิเศษ” วิธีการบางอย่างของระบบนี้ เป็น “อุปสรรค” กับการก้าวไปข้างหน้าของประเทศเหมือนกัน บางเรื่องบางอย่าง เป็น “มาตรการชั่วคราว” พอเป็นไปได้ แต่จะใช้กันยาวๆอำนาจพิเศษที่ขาดการตรวจสอบ มี “อันตราย” แม้แต่กับ “ผู้ใช้” เอง

⦁…เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ศูนย์การค้าในเครือ เอ็ม บี เค กรุ๊ป จัดกิจกรรม “มะหมาผู้ซื่อสัตย์” ชวนสัมผัสความน่ารักแสนรู้ของเพื่อนซี้สี่ขา พบกับการแสดงแฟชั่นโชว์ และความสามารถพิเศษของกองทัพมะหมาขวัญใจในโลกโซเชียล ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 10-วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม 2559 ณ ลานไนน์ สแควร์ ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9

กาแฟป่า

 

วิ่งเพื่อพ่อ - พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ปธ.กก.สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์กรมหาชน) สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ศรัณยู ชเนศร์ รอง ปธ.กก.บห.โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท และกล้วยน้ำไทมูลนิธิ พร้อมด้วย ศีขรินทร์ ชเนศร์ ประธานโครงการเดิน-วิ่งการกุศล ครั้งที่ 22 ร่วมจัดกิจกรรม วิ่งเพื่อพ่อ ภายใต้ชื่อ “เพื่อ...โรงเรียนที่บ้านของพ่อ” ณ บริเวณหน้าห้องสมุด สวนลุมพินี เมื่อเร็วๆ นี้
วิ่งเพื่อพ่อพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ปธ.กก.สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์กรมหาชน) สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ศรัณยู ชเนศร์ รอง ปธ.กก.บห.โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท และกล้วยน้ำไทมูลนิธิ พร้อมด้วย ศีขรินทร์ ชเนศร์ ประธานโครงการเดิน-วิ่งการกุศล ครั้งที่ 22 ร่วมจัดกิจกรรม วิ่งเพื่อพ่อ ภายใต้ชื่อ “เพื่อ…โรงเรียนที่บ้านของพ่อ” ณ บริเวณหน้าห้องสมุด สวนลุมพินี เมื่อเร็วๆ นี้

 

หารือ - ศ.ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย ต้อนรับและหารือกับ สอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรี และ ทองพัน สวรรค์เพชร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ สปป.ลาว ที่มาร่วมเปิดสัมมนาของคณะมนตรี โดยมี จิกมี่ ตินลี อดีตนายกรัฐมนตรีภูฏาน และสมาชิกคณะมนตรี เข้าร่วมด้วย ณ โรงแรมแลนมาร์ค กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว
หารือศ.ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย ต้อนรับและหารือกับ สอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรี และ ทองพัน สวรรค์เพชร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ สปป.ลาว ที่มาร่วมเปิดสัมมนาของคณะมนตรี โดยมี จิกมี่ ตินลี อดีตนายกรัฐมนตรีภูฏาน และสมาชิกคณะมนตรี เข้าร่วมด้วย ณ โรงแรมแลนมาร์ค กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

 

มอบรางวัล - พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี มอบ 64 รางวัล Thailand Energy Awards 2016 สุดยอดรางวัลด้านพลังงานไทยระดับสากล หนึ่งในมาตรการความร่วมมือของภาครัฐที่มีส่วนช่วยในการลดใช้พลังงาน และการพัฒนาพลังงานทดแทนตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อเร็วๆ นี้
มอบรางวัลพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี มอบ 64 รางวัล Thailand Energy Awards 2016 สุดยอดรางวัลด้านพลังงานไทยระดับสากล หนึ่งในมาตรการความร่วมมือของภาครัฐที่มีส่วนช่วยในการลดใช้พลังงาน และการพัฒนาพลังงานทดแทนตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อเร็วๆ นี้

 

จิตอาสา - บริษัท สยามไฟเบอร์กลาส จำกัด ในกลุ่มธุรกิจเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง โดย สันชัย ห้างชัยเจริญ กก.ผจก. และ วรวิทย์ สุรีศรากร ผจก.โรงงาน นำทีมคณะผู้บริหาร และพนักงานบริษัท ส่งมอบอาคารเรียนรู้ 2 หลัง และประตูรั้ว ที่ได้รับการปรับปรุงภายใต้โครงการ SFG จิตอาสาพัฒนาอาคารเรียนรู้ และยังได้มอบโปรเจ็กเตอร์ให้กับทางโรงเรียน เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน โดยมี นาตยา สอนประดิษฐ์ รักษาการ ผอ.และคณะครูนักเรียนโรงเรียนวัดหนองยาวใต้ ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนวัดหนองยาวใต้ จ.สระบุรี
จิตอาสาบริษัท สยามไฟเบอร์กลาส จำกัด ในกลุ่มธุรกิจเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง โดย สันชัย ห้างชัยเจริญ กก.ผจก. และ วรวิทย์ สุรีศรากร ผจก.โรงงาน นำทีมคณะผู้บริหาร และพนักงานบริษัท ส่งมอบอาคารเรียนรู้ 2 หลัง และประตูรั้ว ที่ได้รับการปรับปรุงภายใต้โครงการ SFG จิตอาสาพัฒนาอาคารเรียนรู้ และยังได้มอบโปรเจ็กเตอร์ให้กับทางโรงเรียน เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน โดยมี นาตยา สอนประดิษฐ์ รักษาการ ผอ.และคณะครูนักเรียนโรงเรียนวัดหนองยาวใต้ ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนวัดหนองยาวใต้ จ.สระบุรี

 

 

สัปดาห์เครื่องหนัง - สุริยา ประทีปมโนวงศ์ นายกสมาคมเครื่องหนังไทย จัดงานสัปดาห์เครื่องหนังไทย-Thai Leather Week 2016 โดยความร่วมมือระหว่างสมาคมเครื่องหนังไทย และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยมี ธีรวิทย์ ดำรงค์วัฒนโภคิน วีระ เลิศเรืองปัญญวุฒิ ประยูร เลิศสงวนสินชัย ศรีสวัสดิ์ ตรงตั้งเตชะสี และตรีสุคนธ์ เสริมหลักทรัพย์ ร่วมงาน ณ อาคารแสดงสินค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเร็วๆ นี้
สัปดาห์เครื่องหนังสุริยา ประทีปมโนวงศ์ นายกสมาคมเครื่องหนังไทย จัดงานสัปดาห์เครื่องหนังไทย-Thai Leather Week 2016 โดยความร่วมมือระหว่างสมาคมเครื่องหนังไทย และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยมี ธีรวิทย์ ดำรงค์วัฒนโภคิน วีระ เลิศเรืองปัญญวุฒิ ประยูร เลิศสงวนสินชัย ศรีสวัสดิ์ ตรงตั้งเตชะสี และตรีสุคนธ์ เสริมหลักทรัพย์ ร่วมงาน ณ อาคารแสดงสินค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเร็วๆ นี้

 

ก้าวสู่ปีที่20 - อำพันศรี ชันซื่อ พร้อม นพ.เอกเทศ ชันซื่อ ผอ.แพทย์เป็นประธาน ในพิธีทำบุญเลี้ยงพระของบริษัทในโอกาสเข้าสู่ปีที่ 20 ของ TRSC ศูนย์เลสิคนานาชาติ ที่คงความเป็นผู้นำและเป็นสถานพยาบาลเอกชนเฉพาะทางด้านการรักษาสายตาผิดปกติแห่งแรกในประเทศไทย โดยมีทีมแพทย์ ผู้บริหาร พนักงาน ร่วมงานบุญ และเลี้ยงฉลองในบรรยากาศที่แสนอบอุ่น ณ ชั้น 6 อาคารอื้อจือเหลียง ถนนพระราม 4
ก้าวสู่ปีที่20อำพันศรี ชันซื่อ พร้อม นพ.เอกเทศ ชันซื่อ ผอ.แพทย์เป็นประธาน ในพิธีทำบุญเลี้ยงพระของบริษัทในโอกาสเข้าสู่ปีที่ 20 ของ TRSC ศูนย์เลสิคนานาชาติ ที่คงความเป็นผู้นำและเป็นสถานพยาบาลเอกชนเฉพาะทางด้านการรักษาสายตาผิดปกติแห่งแรกในประเทศไทย โดยมีทีมแพทย์ ผู้บริหาร พนักงาน ร่วมงานบุญ และเลี้ยงฉลองในบรรยากาศที่แสนอบอุ่น ณ ชั้น 6 อาคารอื้อจือเหลียง ถนนพระราม 4

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image